Home
|
ข่าว

“สนธิญา” ยื่น กกต.ขอให้เร่งประกาศรับรองผลสว.

Featured Image
“สนธิญา” ยื่น กกต.ขอให้เร่งประกาศรับรองผลสว. ชี้ ต้องดำเนินการตามมาตรา 62 พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว. หากทำผิดรอสอยทีหลังได้

 

 

 

 

นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งประกาศรับรองผลสว.ทั้ง 200 คน รวมถึงบัญชีสำรอง 100 คน เนื่องจากเห็นว่า การเลือกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. กกต.ได้ประกาศผลการเลือกสว.ไปแล้ว กกต.จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 62 พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว. 2561 ส่วนที่มีการจ้างลงสมัคร การฮั้วลงคะแนนเลือก กฎหมายกำหนดว่า หากประกาศรับรองแล้ว พบว่า ผู้ได้รับเลือกกระทำทุจริตก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งได้

 

 

ส่วนถ้าเป็นเรื่องของคุณสมบัติ การดำรงตำแหน่ง สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนในภายหลังได้ อีกทั้งการเอาผิดในช่วงก่อนประกาศรับรองผลทำได้เฉพาะตัวบุคคล ซึ่งต่างจากที่ตนได้ร้องไว้กับอัยการสูงสุดที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจัดการเลือกสว.ที่กกต.ให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันลงคะแนนเลือกในกลุ่มเดียวกันได้

 

 

ในทุกรอบทั้งระดบอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ขัดก็จะทำให้กระบวนการจัดการเลือกทั้งหมดเป็นโมฆะ

 

 

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า อีกเหตุผลที่ต้องการให้มีการประกาศรับรองสว.ชุดนี้ เนื่องจาก ตนได้ยินแกนนำที่ขวางขบวนเสด็จออกมาระบุว่า การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมาตรา 112 โดยสว.ชุดใหม่เป็นไปได้ยาก จึงเชื่อมั่นว่าสว.ชุดนี้ จะไม่มีการเสนอแก้มาตรา 112 และเชื่อมั่นว่าสว.ชุดนี้เข้าไปแล้วจะไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมคนทำผิดมาตรา 112 และผู้ที่ได้รับเลือกสว.หลายคนในชุดนี้ ซึ่งมาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแล้ว ที่ต้องการได้คนทุกกลุ่มอาชีพเข้าไปทำหน้าที่

 

 

“ผมอยากเห็นว่า ผู้ที่ได้เป็นสว.ชุดนี้จบป. 7 เป็นแม่ค้าขายของ ผมอยากดูว่า บุคคลเหล่านี้เมื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำงานระดับประเทศจะทำงานได้ระดับไหน เพราะประเทศที่พังมาจนถึงวันนี้ก็มาจากกคนที่จบจากต่างประเทศ เป็นด็อกเตอร์ทั้งนั้น ตแต่ทำให้ประเทศวิบัติเสียหายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง วันนี้สว.ที่จบป. 7 หรือเป็นแม่ค้าขายของซึ่งก็มีศักดิ์ศรี

 

 

ความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เข้าไปบริหารประเทศ ไปกลั่นกรองกฎหมาย เขาจะอ่านออกหรือไม่ออก แต่เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ และถ้าระบบนี้ การเลือกแบบนี้เห็นว่า ใช้ไม่ได้ครั้งหน้าก็ไปแก้กฎหมาย ผมจึงอยากเรียกร้องกกต.ให้พิจารณาประกาศรับรองผลตามที่กฎหมายกำหนด” นายสนธิญา กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube