Home
|
ข่าว

พาณิชย์ พร้อมสนับสนุน SMEs ไทยเติบโต

Featured Image
พาณิชย์ พร้อมสนับสนุน SMEsไทยเติบโต ผ่านการจัดงาน “Smart SME EXPO 2024” ดัน GDP ของ SMEs เพิ่มเป็น 40% ในปี 70

 

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน “Smart SME EXPO 2024” ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี ว่ากระทรวงพาณิชย์มีโจทย์ที่ท้าทายคือ การผลักดันให้ GDP ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 35% เป็น 40% ภายในปี 2570 โดยมีแผน 9 แนวทางในการขับเคลื่อนและสร้างรายได้ให้SMEs ไทย

 

 

 

หนึ่งในนั้นคือ มาตรการสร้างอาชีพผ่านระบบแฟรนไชส์ รวมทั้งยังได้หารือร่วมกับสถาบันการเงิน 12 แห่ง และ 6 หน่วยงานพันธมิตร วางแนวทางการสนับสนุนแหล่งเงินทุนเฉพาะพิเศษและมีการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้น ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เจรจาขอจัดสรรพื้นที่ทำเลการค้าในกรุงเทพฯ ในราคาลดพิเศษสำหรับ SMEs และแฟรนไชส์ไทย เช่น สถานีบริการน้ำมัน ตลาดชุมชนห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โดยสามารถเจรจาได้พื้นที่แล้วจำนวน 3,977 แห่ง

 

 

โดยการจัดงาน “SMART SME EXPO 2024” ในครั้งนี้ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการบูรณาการความช่วยเหลือ SMEs ไทยอย่างเป็นรูปธรรม ขอชื่อชมคณะผู้จัดงาน รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรอีกทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและแฟรนไชส์ที่มาร่วมกัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

 

 

ด้านนางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จัดงาน Smart SME EXPO 2024 ระบุว่า งาน Smart SME EXPO 2024 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 โดยยกแฟรนไชส์แบรนด์ดังกว่า 200 บูธที่พร้อมลดราคาพิเศษ ในราคาลงทุนเริ่มต้นตั้งแต่หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้านมารวมในงานเดียว อาทิ เจ้พงษ์ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์, 39 RAMEN,

 

 

ไข่หวานบ้านซูชิ, Ai-CHA, Cockpit, KPN MUSIC, ก๋วยเตี๋ยวเรือปัญจะรส, COCO Walk, ตู้เวนดิ้งสมูทตี้ Uncle Ben, HAKO Soft Cream , Bean Bean ถั่วปั่นเพื่อสุขภาพ, Nail it! Tokyo, กินกันจังชายสี่บะหมี่เกี๊ยว, MARUCHA, เสือน้อยหม่าล่าทั่ง

 

 

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ธนาคารออมสิน กรมปศุสัตว์ และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มาร่วมออกบูธด้วย โดยผู้ที่มองหาแหล่งทุน ภายในงานมีสินเชื่อ จากสถาบันการเงินมากมาย อาทิ สินเชื่อ GSB จากธนาคารออมสิน สินเชื่อเติมทุน พักหนี้ ช่วยผู้ส่งออก จาก EXIM BANK สินเชื่อเติมทุนคู่พัฒนา ทำธุรกิจ 1 ปีก็กู้ได้จากSME D BANK

 

 

สำหรับใครที่ไม่มีหลักทรัพย์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เตรียมวงเงินค้ำประกันถึง 50,000 ล้านบาท และ สินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ 1 ปี 3.99% จากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยอีกทั้งยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ Alibaba by AJ, Shop Channel, Siam Secret, CFC Cambodia Franchise Club, Mingalar Alliance, SME Supply, โลตัส, ปั๊มน้ำมันพีที ปั๊มน้ำมันซัสโก้, เซเว่นอีเลฟเว่น, Maxmart, Tops ท้องถิ่น

 

“จากสถานการณ์เศรษฐกิจซบเซาในขณะนี้ ส่งผลให้โรงงานปิดตัวไปหลายแห่ง คนไทยตกงานและว่างงานเพิ่มขึ้น เรามุ่งหวังว่างาน Smart SME EXPO 2024 ครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟือง ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นตัว เติมความหวังและพลังขับเคลื่อนเอสเอ็มอีไทย หนุนคนไทยให้มีงานมีอาชีพ สร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป

 

 

 

โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในงานนี้ราว 390 ล้านบาท” นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวปิดท้าย โดยงาน Smart SME EXPO 2024 จัดระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี สามารถเข้าร่วมงานได้ตลอดทั้ง 4 วันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube