Home
|
ข่าว

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

Featured Image
กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน ขณะตัวแทนสื่อ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร ด้าน “ธนกร” ขออย่าด้อยค่าว่าที่ สว. บอกทุกอาชีพมีสิทธิ์เข้าสภาสูงได้

 

 

 

การประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมวาระการพิจารณาทบทวนและสรุปประสบการณ์การเลือกวุฒิสภา (สว.) โดยเชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ติดภารกิจ ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มไอลอว์ (i Law) และตัวแทนสื่อมวลชนเข้าร่วมชี้แจงด้วย

 

 

โดยตัวแทน i Law ระบุว่า อยากเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลการบันทึกภาพกล้องวงจรปิดทั้งหมด ในการเลือก สว. ทุกระดับ รวมถึงผลคะแนนดิบและผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงและตรวจสอบได้เพราะจากการสังเกตการณ์ไม่สามารถตรวจสอบกระบวนการและผลได้เลย นอกจากนี้มาตรฐานการควบคุมการเลือกไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันทุกหน่วย พร้อมฝากเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ด้วย เพราะหากยังไม่สามารถแก้ได้แล้วเสร็จ
สว.ก็จะมีที่มาในลักษณะนี้

 

 

ขณะที่ตัวแทนสื่อมวลชน สะท้อนกระบวนการจัดการหลังบ้านของ กกต. ว่า ระบบการเลือกในครั้งนี้มีปัญหาตั้งแต่ระบบลงทะเบียนแล้ว โดยสื่อมวลชนที่ลงทะเบียนไปตั้งแต่รอบแรก รายชื่อตกหล่น ทำให้ไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพด้านในห้องเลือกได้ต้องใช้ภาพจากระบบกลางของ กกต. ซึ่งตอนแรกเข้าใจตรงกันว่า จะเป็นการบันทึกภาพ CCTV 20 กลุ่ม แต่ปรากฏว่า พอเลือกจริง ภาพที่ออกมากลับกลายเป็นลักษณะอีเวนต์ มีไลฟ์ มีผู้บรรยาย ตัดภาพสลับกันไปมา ทำให้ไม่ได้เห็นบรรยากาศการเลือกที่แท้จริงนอกจากนี้ สิ่งที่พบยังมีสิ่งที่ต้องสงสัยคือมีกลุ่มคนที่คอยดักรอผู้สมัครที่ออกมา พร้อมส่งสัญญาณให้กัน แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ จึงเป็นข้อสังเกตถึงความโปร่งใส

 

 

ด้านนางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย จาก The Reporters ตั้งฉายาว่าเป็นการเลือก สว.ที่ลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชนมากที่สุด ตามความรู้สึกของสื่อมวลชน เพราะตามระเบียบการเลือกที่ออกมาตอนแรก สื่อมวลชนไม่สามารถสัมภาษณ์ผู้สมัครได้ โดยตนเคยสะท้อนผ่าน กกต.แล้ว ตั้งแต่งานพบสื่อครั้งแรก ว่าสื่อจะทำข่าวอย่างไร ตนคิดว่าไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะห้ามไม่ให้ผู้สมัครสัมภาษณ์สื่อ

 

 

แม้กระทั่ง สส. ซึ่งสื่อมวลชนเองก็มีวิจารณญาณ และการที่มีสื่อมากจะทำให้มีข้อมูลที่หลากหลาย ตนคิดว่าคำสั่งศาลปกครองทำให้ตนรู้สึกมีความหวัง และศาลปกครองก็ดูเข้าใจ โดยศาลย้ำว่าประชาชนมีสิทธิเสรีภาพที่จะรับรู้ ตนมองว่าสิทธิเสรีภาพสื่อก็สะท้อนไปถึงสิทธิเสรีภาพประชาชน ระเบียบแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกในอนาคต

 

 

ทำให้นายธนกร วังบุญคงชนะ กมธ. และที่ปรึกษา ตั้งข้อสังเกตว่าเราต้องแยกว่า เราสงสัยความโปร่งใสของ กกต. หรือ เราสงสัยผู้สมัคร ตนดูแล้ว ความโปร่งใสมันเกิดจากผู้สมัครหรือไม่ วันนี้การเลือกสว.ถูกออกแบบมาแบบนี้ จะให้เหมือน สส.ไม่ได้ กระบวนการหรือระเบียบที่ออกมา 20 กลุ่มอาชีพ ตนรับได้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ทุกสาขาอาชีพเข้าไปสู่ สว.ได้ ซึ่งตนในฐานะ สส. ทำได้แค่ติดตามข่าว ตั้งคำถามว่ามันผิดหรือไม่ ก็ไม่รู้ว่าจะโทษใคร เพราะมันถูกออกแบบมาแบบนี้ ถ้าคนเข้าใจคณิตศาสตร์มากกว่าคนอื่นก็ได้เปรียบ

 

 

ท้ายที่สุด นายพริษฐ์ สรุปว่า ทุกคนน่าจะมีจุดเชื่อม คือ การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นปัญหา เป็นส่วนผสมกติกาที่ถูกเซตมาแล้ว ตนคิดว่าต้องแยก ประเด็นแรก ในอนาคตจะทำอย่างไร ตนคิดว่าวุฒิสภาไม่จำเป็นแต่ถ้าจะมีและอำนาจเยอะก็ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งจะให้เลือกแบบ สส.ก็จะเกิดข้อครหา ดังนั้น อาจจะมีโมเดลจากการเลือก สสร. ก่อน ส่วนประเด็นที่สอง ตนคิดว่าเป็นเรื่องเฉพาะหน้า ต้องแยกเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและเรื่องที่ถูกกฎหมายแต่ไม่เหมาะสม โดยตนจะนำความเห็นนี้ไปเสนอเชิญ กกต.มาอีกครั้ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube