Home
|
ข่าว

กมธ.ไม่เคาะนิรโทษคดี ม.112 โยนสภาฯ ตัดสิน

Featured Image
กมธ. ไม่เคาะนิรโทษคดี ม.112 โยนสภาฯ ตัดสิน ขณะ “ชัยธวัช” ชงทางเลือกนิรโทษแบบมีเงื่อนไข ขณะ “ภูมิใจไทย” ย้ำนิรโทษต้องไม่รวม 112
นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการพิจารณาของกรรมาธิการฯ ทั้งหมดว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติเกือบเสร็จสิ้นแล้ว โดยกรรมาธิการฯ เห็นว่า ควรมีการนิรโทษกรรมการกระทำที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน โดยจะมีการบัญญัติคำนิยามของคำว่า แรงจูงใจทางการเมือง ให้ชัดเจน
พร้อมมีมติว่า ความผิดต่อชีวิต ความผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง จะไม่รวมกับการนิรโทษกรรม เพราะเป็นการประทุษร้ายต่อชีวิต ไม่ใช่การกระทำผิดต่อรัฐ รวมถึงความผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 และ 112 ที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง และกรรมาธิการฯ เห็นว่า เป็นเพียงการศึกษาหาแนวทางตรากฎหมาย จึงจะไม่มีการลงมติว่า จะให้นิรโทษด้วยหรือไม่ แต่จะส่งความเห็นไปให้สภาผู้แทนราษฎรไปพิจารณาว่า ควรนิรโทษกรรมหรือไม่ หรือควรนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข
เช่น ให้มีคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา และกำหนดเงื่อนไข นายชูศักดิ์ คาดว่า จะสามารถเสนอรายงานของกรรมาธิการฯ เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาได้ทันภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนท่าทีของฝ่ายค้านหากสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นด้วย ทั้งที่เป็นผู้เสนอ จะเป็นการลอยแพผู้ต้องหาคดี ม.112 หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า เมื่อกรรมาธิการฯ เสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็เชื่อว่า แต่ละพรรคการเมือง จะนำไปจัดทำร่างกฎหมายตามแบบของพรรคการเมืองของตนเอง
ซึ่งหากกจะมีการลงมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็เชื่อว่า จะแค่เห็นด้วยกับรายงานในภาพรวมหรือไม่ ยังไม่เกี่ยวข้องกับ ม.112 พร้อมย้ำว่า ข้อเสนอดังกล่าว เป็นข้อเสนอสำคัญ เพราะการนิรโทษคดี 112 ยังมีข้อถกเถียงกัน แต่รายละเอียด หากจะนำไปนิรโทษกรรมหรือไม่ หรือมีตัวอย่างการกำหนดเงื่อนไข ก็น่าจะเป็นข้อดี เพื่อให้ฝ่ายที่เห็นต่างได้พิจารณา และสามารถยอมรับได้ นายนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ ยังยกตัวอย่างการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขว่า
เช่น การแถลงข้อเท็จจริงของผู้ที่กระทำผิด หรือถูกกล่าวหาว่าเหตุใด ถึงกระทำเช่นนั้น หรือมีเหตุจูงใจทางการเมืองใด หรือซักถามว่า มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และเปิดโอกาสให้คู่กรณี หรือเจ้าหน้าที่รัฐ มาให้ข้อมูลอีกด้านหรือ หรือกำหนดเงื่อนไขการทำกิจกรรมอื่น ๆ หรือรับเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำภายในกี่ปี เพื่อเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านให้ความความปรองดอง และลดความขัดแย้ง ให้สังคมได้พิจารณา
ขณะที่ นายประดิษฐ์ สังขจาย สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พร้อมด้วยนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ต่อแนวทางตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมในความผิดในคดีความ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 และ 112 ซึ่งเป็นความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่กระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 และ 112
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube