Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” จัดสภากาแฟลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหา ศก.ภาคเอกชน

Featured Image

 

 

 

 

“ก้าวไกล” จัดสภากาแฟ “ลำพูน” แลกเปลี่ยนปัญหาเศรษฐกิจภาคเอกชน “พิธา” บอกทำการบ้านมา เศรษฐกิจภาคเหนือมี “แรงเฉื่อย” ลักษณะพิเศษ “โตช้า-ดิ่งลึก” ด้านผู้ประกอบการสะท้อนอื้อ เศรษฐกิจตกต่ำ น้อยใจ ลำพูนเป็น “เมืองเมียน้อย”

 

พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค , สส.ลำพูน พรรคก้าวไกล , ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน พรรคก้าวไกล และทีมงานจังหวัดของพรรค ลงพื้นที่พบปะภาคเอกชนจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย เพื่อรับฟังปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยจัดรูปแบบคอฟฟี่ทอล์ค หรือ สภากาแฟ

 

โดยนายพิธา กล่าวว่า จุดประสงค์ในการลงพื้นที่เพื่อเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. จึงอยากมาแวะดูผู้ประกอบการด้วยว่า มีข้อกังวลใจ มีปัญหาอะไรท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทั้งนี้ เศรษฐกิจภาคเหนือตนได้ติดตามมาโดยตลอด ซึ่งยังมีแรงเฉื่อย โดยต่างจากภาคอื่นคือโตช้าและดิ่งลึกกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ แต่ไม่เอาทุกจังหวัดของภาคเหนือมาดู จะพบว่าลำพูนจะเด่นกว่าจังหวัดอื่น มีรายได้ต่อหัวสูงที่สุด 

 

จังหวัดลำพูนก็มีตัวเลขการเข้าสู่บัตรรัฐสวัสดิการ 25-30 % เช่นเดียวกัน ลำพูนมีโรงงานเยอะ ขณะเดียวกันประชาชนก็ยังได้รับความเดือดร้อนเยอะ ทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อม เรื่องการท่องเที่ยว เดือนหน้าก็จะเป็นโลว์ซีซั่น

 

 

 

“ลำพูน พะเยา เป็นจังหวัดที่ไฮเทคและไฮทัช ที่เป็นตัวอย่างของภาคเหนือได้เป็นอย่างดี ตนเชื่อว่าพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตยอยู่เสมอ และหวังว่าพี่น้องชาวลำพูนจะเห็นถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ไปด้วยกัน ตนพอทำการบ้านมาแล้วบ้าง แต่ไม่มีข้อมูลไหนที่ไม่ดีเท่าฟังผู้ประกอบการเอง

 

ด้านผู้ประกอบการ สะท้อนปัญหาว่า  ตอนนี้หลายโรงงานย้ายไปประเทศอื่น เช่น ลาว เวียดนามแล้ว เนื่องจากระบบไม่ออกแบบให้ฐานอุตสาหกรรมเชื่อมต่อกับเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งต้องสร้างซัพพลายเชนในพื้นที่ 

 

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปอาหาร เป็นหัวใจสำคัญต่ออนาคตของชาติ แต่ลำไย มะม่วงเรามักมีปัญหาอยู่เรื่อย แก้ปัญหาโดยการช่วยซื้อกันเอง มีล้งจากชาวจีน จึงมีความพยายามผลักดันอุตสาหกรรมนี้มา 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ตั้งไข่ มีแต่คำพูดสวยหรู มองว่านวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญ มันไม่มีการเสริมสร้าง

 

ขณะเดียวกัน ที่เขาเรียกล้อกันว่า ขึ้นหิ้ง ไม่ลงมาสู่พื้นบ้าน มาสู่การเกษตร เรามองว่าถ้าเรามีแผนชัดเจน มีการวิจัย ที่เราเรียกว่าเซอร์วิส เป็นการเพิ่มมูลค่า

 

ตัวแทนผู้ประกอบการ ยังย้ำถึงการขออนุญาต อย. ขอได้ค่อนข้างยาก ภาครัฐไม่ได้สนับสนุนที่แท้จริงนอกจากนี้ยังมีระบบใต้โต๊ะ จึงอยากให้ภาครัฐช่วยกันส่งเสริม โดยเฉพาะเรื่องการแก้กฎหมาย อยากให้ภาครัฐสนับสนุนตั้งแต่วิจัย หาตลาดให้ เพราะขายอยู่แค่ลำพูนมันไม่รุ่ง

 

ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยว กล่าวทำนองน้อยใจว่า ลำพูนเป็นเมืองเมียน้อย เพราะเวลาไปท่องเที่ยวกัน ก็จะไปแต่เชียงใหม่ ซึ่งจริงๆ ลำพูนมีของดีเยอะ คนที่จะมาต้องตั้งใจมาจริงๆ น้อยคนมากจะมาเที่ยว บางคนมาแค่ทำธุระ ดังนั้น จะทำอย่างไรให้คนหันมาเที่ยว เราไม่มีงบประมาณจากภาครัฐตั้งแต่เริ่มต้น เหมือนพรรคก้าวไกลที่ต้องลงแรงเอง ไม่มีใครยอมเป็นหินก้อนแรกที่ถมลงไปในบ่อ มีแต่คนอยากเป็นกินที่อยู่ด้านบนแล้ว เราไม่มีอะไรไปแข่งกับเมืองใหญ่ แต่เรามีวัฒนธรรมของตัวเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube