Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำหนุนกองถ่ายต่างชาติในไทยช่วยเผยแพร่ Soft Power

Featured Image

 

 

 

นายกฯ ย้ำ รัฐบาลสนับสนุนกองถ่ายต่างชาติในไทย พร้อมยินดี Apple ใช้ไทยเป็นโลเคชั่นถ่ายทำวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ล่าสุด ช่วยเผยแพร่ Soft Power ไทย เชื่อมั่นต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ

 

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ร่วมกับการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ของไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ตามแนวนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งล่าสุด ยินดีที่บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Apple ได้ถ่ายทำวิดีโอโฆษณาผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย โดยเนื้อหาภายในวิดีโอมีการสอดแทรก Soft Power ของไทยผ่านความสนุกสนานของการเดินทางท่องเที่ยวในไทย ไว้ในหลากหลายช่วงของโฆษณา ซึ่งเป็นโอกาสในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอาหารไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

 

โดยวิดีโอโฆษณาดังกล่าวมีชื่อว่า The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work (https://www.youtube.com/watch?v=SbYckRAt5os) ซึ่งเผยแพร่ในช่องยูทูบทางการของ Apple ที่มีผู้ติดตามมากถึง 19.1 ล้านคน โดยล่าสุด (สถานะ ณ วันที่ 24 ก.ค.67) มียอดการเข้าชมวิดีโอฯ ไปแล้วกว่า 3.6 ล้านครั้ง

 

ซึ่งเนื้อหากล่าวถึง กลุ่มพนักงานบริษัทจากสหรัฐฯ ที่ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อหาโรงงานผลิตสินค้า โดยในระหว่างการทำงานตัวละครได้มีการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยอย่างสนุกสนาน พร้อมสามารถทำงานควบคู่ไปด้วยได้ทุกที่อย่างไม่มีติดขัด ซึ่งแต่ละฉากของวิดีโอฯได้สอดแทรก Soft Power ของไทยไว้ เช่น อาหารไทย การแต่งกายโดยเสื้อและกางเกงลายช้าง การนวดแผนไทย การเดินทางด้วยรถตุ๊กตุ๊ก เรือ รถเมล์ รถไฟ

 

ตลอดจนการท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานีรถไฟหัวลำโพง ถนนเยาวราช และจังหวัดระยอง สะท้อนความหลากหลายของการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ผู้คนเป็นมิตร เข้าถึงได้ง่าย พร้อมให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

 

นอกจากนี้เนื้อหาภายในวิดีโอยังสะท้อนถึงรูปแบบการทำงานของตัวละครที่สามารถทำจากที่ใดก็ได้ โดยไทยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การทำงานได้ในทุกแห่ง เนื่องจากมีระบบอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร และความเร็วสูง สอดคล้องกับมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 ที่ผ่านมา

 

โดยเฉพาะการเพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) สำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะพำนักในไทยเพื่อทำงานทางไกลผ่านระบบดิจิทัล และท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ซึ่งสามารถพำนักในไทยได้ครั้งละไม่เกิน 180 วัน อายุการตรวจลงตรา 5 ปี จึงถือเป็นโอกาสที่มาจากนโยบายของรัฐบาลในการเสนอสิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดกองถ่ายภาพยนตร์ต่างชาติผ่านมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

 

โดยการคืนเงินในอัตราไม่เกินร้อยละ 20 ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในไทย ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า สถิติของการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.67 ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์ต่างประเทศถ่ายทำในประเทศไทยแล้ว จำนวน 259 เรื่อง

 

ซึ่งในประเภทโฆษณาและประชาสัมพันธ์มียอดการถ่ายทำมากที่สุดถึง 106 เรื่อง จากประเทศ/เขตเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 31 แห่ง ใช้สถานที่ถ่ายทำใน 49 จังหวัด ก่อให้เกิดงบประมาณการลงทุนกว่า 3.881 พันล้านบาท

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมให้ Soft Power ไทยเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดคนทั่วโลกให้เข้ามาเที่ยว มาทำงาน และมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นปลายทางสำคัญของคนทั่วโลก

 

ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมรอบด้าน ทั้งการจัดหามาตรการรองรับการถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนทำงานและนักท่องเที่ยวควบคู่กัน เพื่อภาพลักษณ์ที่สำคัญของประเทศ และโอกาสกระตุ้นการท่องเที่ยว ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทย รวมถึงการกระจายรายได้สู่ประชาชนทุกคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube