Home
|
ข่าว

“นภินทร” เปิดหลักสูตรปั้นเจ้าของธุรกิจเป็นอินฟลูเอนเซอร์

Featured Image

 

 

 

 

“นภินทร” เปิดหลักสูตรปั้นเจ้าของธุรกิจให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ รุ่นที่ 1 สร้างโปรไฟล์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายว่า ได้เป็นประธานเปิดหลักสูตร ปั้นเจ้าของธุรกิจให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ รุ่นที่ 1 (The Influencer Journey : TiJ#1) โดยกระทรวงพาณิชย์มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนา MSME ของประเทศไทย ที่พบว่าประเทศที่พ้นจากกับดักรายได้ปานกลางไปสู่รายได้สูง และมีส่วนแบ่งของ MSME สูงกว่า 40% ขึ้นไป

 

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีส่วนแบ่ง MSME อยู่ที่ 35.2% โดยรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายในปี 2570 ในการผลักดัน MSME ให้มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40% ซึ่งการพัฒนา MSME ถือเป็นเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

 

สิ่งสำคัญประการหนึ่ง คือ การค้าผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟูเอนเซอร์ จากข้อมูลการค้าขายผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เริ่มต้นเมื่อปี 2549 หรือ เมื่อ 16 ปีมาแล้วจนถึงปัจจุบันมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2566 เฉพาะการค้าขายผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ มียอดการค้าถึง 16 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ เพิ่มขึ้นมา 10 เท่าตัว และคาดว่าปีนี้จะเติบโตขึ้นมาอีก 30% จากปี 2566 ถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นแล้วว่าเราจะต้องมีการพัฒนา MSME ผ่านการขายผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ประเทศไทยคนไทย 63 ล้านคนเฉลี่ยใช้อินเทอร์เน็ตวันนึง 7 ชม. 58 นาที

 

โดยกิจกรรมส่วนหนึ่ง คือ การซื้อสินค้าออนไลน์ ที่มีข้อดีไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย และมีราคาไม่สูงนักเนื่องจากมีต้นทุนในการโฆษณาต่ำ ประกอบกับแพลตฟอร์ม e-Commerce ที่มีคุณภาพผู้เข้าถึงได้ง่าย มีโปรโมชันส่วนลด ทำให้มีการเข้าชมเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบ e-Commerce มากขึ้นเรื่อยๆ

 

โดยกิจกรรมส่วนหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ คือต้องผลักดันผู้ประกอบการเข้าร่วมการค้าผ่านระบบ e-Commerce ให้มากขึ้น โดยเฉพาะ MSME จึงมีการจัดอบรมหลักสูตร The Influencer Journey รุ่นที่ 1 เพื่อสร้างผู้ประกอบการให้ก้าวไปสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้วยตนเองในธุรกิจยุค e-Commerce เพราะเจ้าของธุรกิจย่อมรู้จักสินค้า/บริการของตัวเองดีที่สุด หากมีทักษะในการสื่อสารที่ดี

 

นายนภินทร ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากการพัฒนาการขายแล้ว ยังต้องพัฒนาสินค้าด้วย เนื่องจากผู้บริโภคเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและต้องไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันตลาดโลกมีการถูกกีดกันสินค้าที่มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

 

โดยต้องยอมรับว่าการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพจะต้องคำนึงถึงสินค้าที่บริโภคแล้วต้องไม่กระทบถึงคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมด้วย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวเป็นที่ต้องการของคนทั้งโลก ที่ต้องการสินค้าที่ไม่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ไม่ทำให้โลกนั้นร้อนขึ้น หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ และที่สำคัญสินค้าต้องมีการระบุแหล่งที่มาที่ทำให้รู้ว่ารายได้ของสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อได้กระจายกลับไปยังชุมชนแหล่งผลิตได้

 

ซึ่งปัจจุบันการบริโภคอาหารนอกจากต้องการคุณค่าทางอาหารครบถ้วนและผู้บริโภคยังคำนึงถึงคุณภาพของชีวิตและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอนาคตของสินค้าที่จะต้องมีการปรับตัวของผู้ผลิตพัฒนาตนเองสู่โลกของ e-Commerce พัฒนาตัวเองเป็นอินฟลูเอนเซอร์และพัฒนาสินค้าของท่านเพื่อรับกับเทรนแห่งอนาคตของโลกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube