Home
|
ข่าว

บอร์ดอีวี เคาะ มาตรการหนุน HEV ปรับลดอัตราภาษี

Featured Image
บอร์ดอีวี เคาะ มาตรการหนุน HEV ปรับลดอัตราภาษี สรรพสามิตรถยนต์ HEV ตั้งแต่ปี 71-75 คาด สร้างเม็ดเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท

 

 

 

 

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี เปิดเผยว่าบอร์ดอีวีไฟเขียวมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์นั่งและรถยนต์โดยสารขนาดที่นั่งไม่เกิน 10 คน แบบไฮบริด (HEV) โดยจะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตให้อยู่ในระดับคงที่ในช่วงปี 71 – 75จากเดิมอัตราภาษีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ทุก 2 ปี

 

 

ซึ่งที่ประชุมมอบให้บีโอไอ ร่วมกับกระทรวงการคลังนำมาตรการนี้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนออกประกาศต่อไปทั้งนี้นายนฤตม์ คาดว่า จะมีค่ายรถยนต์สนใจเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 5 ราย สร้างเม็ดเงินการลงทุนต่อเนื่องช่วง 4 ปีข้างหน้า ไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท เชื่อจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ รักษาและต่อยอดฐานผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย และเพิ่มความเข้มแข็งของไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ครบวงจรระดับโลก

 

 

สำหรับเงื่อนไขสำคัญ 4 ด้าน ก่อนรับสิทธินี้ คือ ต้องมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO>) ไม่เกิน 120 g/km, มีการลงทุนจริงเพิ่มเติมโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และ/หรือบริษัทในเครือในไทย ตั้งแต่ปี 67 – 70 ไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท ต้องมีการใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตหรือประกอบในประเทศ และต้องมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube