Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ชงแผนเพิ่มหมอ-พยาบาล เข้า ครม.30 กค. นี้

Featured Image
“สมศักดิ์”ดันใช้ยาสมุนไพรไทย มากขึ้น หวังลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ พร้อมเผย ชงแผนเพิ่มหมอ-พยาบาล ให้ครม.พิจารณา 30 ก.ค.นี้

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ระดับภูมิภาค ปีที่ 16 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ”การขับเคลื่อนนโยบาย เจ็บป่วยคราใด คิดถึงยาไทย ก่อนไปหาหมอ” ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการยกระดับ และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรพื้นถิ่น ซึ่งจะช่วยต่อยอดมูลค่าองค์ความรู้ของคนไทย สร้างทางเลือกในการรักษาตนเอง ลดการเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล

 

 

 

ที่สำคัญเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงให้กับระบบสุขภาพของไทย โดยการจัดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้านไทย ระดับภาคในวันนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบาย ที่มุ่งหวังจะเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การรวมตัวทางภูมิปัญญาในระดับภาค ผ่านการร่วมจัดแสดงนิทรรศการ การประชุมเสวนาวิชาการ ทำให้ผู้ร่วมงาน

 

 

ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอด และปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ในอนาคต ส่วนภูมิปัญญาของคนไทย ก็อยากให้มีการขึ้นทะเบียนและจัดเกรด เพื่อเป็นการยกระดับแพทย์แผนไทยด้วย

 

 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ทำงานอย่างหนัก โดยดูจากตัวเลขผู้เจ็บป่วยบัตรทอง ที่มีคนเข้าโรงพยาบาล ปีละ 304 ล้านครั้ง หรือ เฉลี่ยคนละ 4-5 ครั้งต่อปี แต่หมอ พยาบาล ก็ยังขาดแคลน ตนจึงกำลังเร่งเพิ่มบุคลากร โดยจะเสนอแผนในที่ประชุม ครม. วันที่ 30 ก.ค.นี้

 

 

ทั้งนี้ ตนยังกำลังเดินหน้าลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศด้วย และสนับสนุนให้ใช้ยาไทย สมุนไพรไทยมากยิ่งขึ้น เพราะหากโลกเกิดวิกฤติ จะไม่สามารถนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ เช่น ช่วงโควิดระบาด ยารักษาก็ขาดแคลน ตนจึงสนับสนุนให้ใช้ฟ้าทะลายโจรแทน โดยจากข้อมูล สปสช.ซื้อยาเคมีนำเข้าถึง 7 หมื่นล้านบาท แต่ซื้อยาไทย เพียง 1,000 ล้านบาท

 

 

โดยให้เพิ่มอีก 50% เป็น 1,500 ล้านบาท เพื่อเป็นการส่งเสริมสมุนไพรไทย และในจังหวัดพิษณุโลก ตนก็กำลังดูว่า จะส่งเสริมให้ปลูกมะกอกได้หรือไม่ เพื่อเป็นสมุนไพร นำไปทำยาลดไขมัน และเพิ่มไขมันดี ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube