Home
|
ข่าว

สภาฯถกงบเพิ่มดิจิทัลวอลเล็ต วาระ 2-3 วงเงิน 1.22 แสนล้าน

Featured Image

 

 

 

 

เริ่มแล้ว! สภาฯ ถกงบเพิ่มดิจิทัลวอลเล็ต วาระ 2-3 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท “พิชัย” ยืนยันช่วยดันเศรษฐกิจ ขณะ ก้าวไกล เตรียมรุมอภิปรายถล่ม

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ2 และ 3 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

โดยนายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน กมธ. เสนอร่างดังกล่าวว่า คณะ กมธ. วิสามัญได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567 แล้วเสร็จในวันที่ 25 ก.ค. 2567 โดยในร่วมกันพิจารณารายละเอียดงบกลางในการใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการสร้างความเข้มแข็ง วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท

 

โดยคณะ กมธ. วิสามัญได้ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับในการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการส่งเสริมให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่างๆ และช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและประชาชน ควบคู่กับการรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของประเทศผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

 

ซึ่งคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยมีข้อเสนอให้รัฐบาลใช้งบประมาณด้วยความคุ้มค่า กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดูแลให้มีมาตรการกำกับดูแลให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของโครงการ รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

ทั้งนี้ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ กมธ. วิสามัญทุกคน ที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลาและร่วมมือกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 พ.ศ. … อย่างเต็มที่ ให้ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

 

ดังนั้น ขอขอบคุณท่านหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ให้ความร่วมมือในการชี้แจงรายละเอียด และจัดเตรียมเอกสารให้คณะ กมธ.วิสามัญเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน และพร้อมที่จะชี้แจงข้อซักถามของสมาชิกผู้ทรงเกียรติในแต่ละมาตรา

 

จากนั้น เป็นการอภิปรายของ กมธ.และผู้แปรญัตติขอสงวนความเห็น เป็นแบบรายมาตราต่อไป

 

สำหรับภาพรวมของการอภิปรายในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการแปรญัตติของปรับลดงบประมาณ 10 % บ้าง 20 % บ้าง แต่เป็นที่สังเกตอยู่ที่มาตรา 3 ที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ , นางสาวรักชนก ศรีนอก และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ที่ขอแปรญัตติปรับงบเหลือ 1 บาท ทำให้ถูกจับตาว่า แปรญัตติเอาสนุกหรือเอาประโยชน์

 

จึงมีการสอบถามไปที่นางสาวรักชนก ก็ยอมรับว่า แปรญัตติแบบนั้นจริงๆ แต่จะไม่อภิปราย แปรญัตติไว้ เผื่ออยากพูด แต่ไม่ได้พูด มีคนพูดเยอะแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube