Home
|
ข่าว

“พิธา” หวัง 7 ส.ค.ไม่ยุบก้าวไกล ปัดก้าวล่วงอำนาจศาล

Featured Image

 

 

 

“พิธา” หวัง 7 สค.ไม่ยุบก้าวไกล ปัดก้าวล่วงอำนาจศาล อุบซบพรรคร์ถิ่นกาขาว โต้ปลุกม็อบวันชี้ชะตา ขณะยังไม่เตรียมพรรคสำรอง เพราะหากเกิดขึ้นจริงตนไม่มีส่วนร่วมแล้ว

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีไทยชื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงปิดคดีว่า มีเส้นแบ่งระหว่าง คดีของพรรคก้าวไกลและพรรคที่เคยถูกยกในอดีต คือระเบียบของกกต.เอง เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีระเบียบหรือข้อบังคับ กกต. สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกำลังจะก้าวไกลจึงถือเป็นพรรคแรกที่มีกระบวนการนีเกิดขึ้น

 

 

ตั้งแต่ปี 2549 มีพรรคการเมืองถูกยุบไปมากกว่า 33 พรรค มีนักการเมืองถูกตัดสิทธิ์ไป มากกว่า 249 คน มีเพียงพรรคเดียวที่รอดจากการยื่นยุบพรรค โดยศาลยกคำร้องในปี 2553 เพราะกระบวนการยื่นคำร้องของนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในครั้งนี้ต้นก็ไม่ได้มีโอกาสในการอธิบายต่อศาลต่อกกต.ให้เข้าใจ  ซึ่งถือว่าตนเองเสียโอกาสนั้นไป จึงเชื่อหรือคำว่าจากกระบวนการที่เกิดขึ้นพรรคก้าไกลเองก็รู้สึกว่าเสียโอกาส เนื่องจาก กกต.ไม่ได้ทำตามระเบียบของตัวเองที่ร่างขึ้นเมื่อปี 2566 

 

โดยนายพิธา ระบุว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่าการปกป้องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ไม่สามารถปกป้องด้วยการใช้กำลัง แต่ควรใช้วิธีเพื่อปรับสมดุลตามยุคสมัยให้ระบอบนี้มีความยั่งยืน และได้รับการยอมรับจากประชาชน เพราะที่ผ่านมาการโจมตี เรื่องความจงรักภักดีมีผู้นำไปใช้ในทางการเมืองและนำไปสู่การรัฐประหาร ตรวจสอบเข้าใจจึงเสนอให้มีการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อสร้างสมดุลที่ได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองพระเกียรติยศ กับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และรักษาดุลยภาพของ และความมั่นคงของสถาบัน รวมถึงแก้ไขความแตกต่างขัดแย้งอย่างมีวุฒิภาวะ

 

ทั้งนี้ นายพิธา ปฏิเสธที่จะประเมินสถานการณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญล่วงหน้า เพราะไม่อยากก้าวล่วงอำนาจของศาล แต่มั่นใจในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของพรรคก้าวไกล และมั่นใจ โดยเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ ได้รับความยุติธรรมเหมือนกับพรรคการเมืองหนึ่งที่เคยได้รับเมื่อ14 ปีแล้ว รวมถึงมาตรฐานการพิจารณาจะเป็นไปตามหลักสากล ยิ่งจะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญระดับเอเชียในประเทศไทยก็ยิ่งทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น โดยไม่กังวลว่าศาลจะใช้เหตุผลทางการเมืองในการวินิจฉัยคดี แต่จะตัดสินตามตามความจริงและข้อกฎหมายเท่านั้น

 

ส่วนแนวทางหลังคำนิวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่เป็นโทษกับพรรคก้าวไกลนั้น นายพิธา ยอมรับว่า มีคิดเอาไว้ แต่ยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้ โฟกัสในการใช้เวลาในการทำหน้าที่ ผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่โดยในวันพุธตอนเช้าส่วนตัวมีคิวที่จะอภิปราย พรบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะทำหน้าที่อย่างมีสมาธิ อย่างที่ประชาชน 14 ล้านเสียงได้เคยเลือกมา ไม่รู้สึกเสียสมาธิหรือเห็นว่าจะต้องทำอะไรเป็นพิเศษ 

 

ไม่สามารถคาดเดาแทนประชาชนได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี หวังว่าการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างการชุมนุมของประชาชนสามารถทำได้โดยไม่มีความรุนแรง และพรรคก้าวไกลจะไม่มีส่วนร่วมกับสิ่งที่ทำให้เกิดความรุนแรงเพื่ประโยชน์ของพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน ซึ่งกิจกรรมในวันที่ 7 สิงหาคมที่จะถึงนี้มีการเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้จนหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปลุกมวลชนเหล่านั้น นายพิธา กล่าวว่าไม่ใช่การปลุกมวลชน แต่พรรคก้าวไกลเป็นสถาบันการเมืองที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมาโดยตลอด  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสมาชิกพรรค หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคตลอดจนภาษาของพรรค ก็มีสิทธิ์ในการร่วมรับฟังเขาไม่ได้ใช้ด้วยกันที่พรรค ส่วนตัวเองจะเข้าไปประชุมสภา เพื่อทำหน้าที่ในการอภิปรายพ.ร.บขนส่งมวลชนก่อน 

 

ส่วนกระแสข่าวว่าทางพรรคก้าวไกลมีการดิวพักสำรองไว้โดยล่าสุดคือพรรคถิ่นกาขาวนั้น นายพิทักษ์กล่าวว่ายังไม่ได้คิดถึงตรงนั้นเพราะตอนนี้เขาโฟกัสกับการสู้คดียุบพรรค แต่เมื่อถึงเวลาคงจะมีการพูดคุยเรื่องนี้ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีมติใดๆ และหากคำตัดสินไม่เป็นคุณ ส่วนตัวก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคใหม่แล้ว และพรรคการเมืองทั่วไปก็จะมีกฎเกณฑ์ในการเรียกประชุมพรรค และสส. เพื่อดำเนินการต่างๆตามขั้นตอน ซึ่งตนก็ไม่สามารถตอบแทนได้ แต่นายพิธา ยืนยันว่า สมาชิกพรรค ยังคงมีความเป็นปึกแผ่นไม่ได้แตกอย่างที่เป็นกระแสข่าว ในกลุ่มแชทไลน์ยังคงมีการพูดคุย เรื่องกฎหมายในการเสนอวาระ และการตรวจสอบรัฐบาลเหมือนเดิมไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube