Home
|
ข่าว

“กัณวีร์” ชี้ต่างประเทศวนใจคดียุบพรรคก้าวไกล

Featured Image
“กัณวีร์” ชี้ต่างประเทศวนใจคดียุบพรรคก้าวไกล กมธ.เวนิส มีหนังสืออย่างเป็นทางการต่อศาล รธน.ไทย เพื่อประกอบการพิจารณา ยันจะไม่ก้าวก่ายแต่จะมีข้อเสนอฉันท์มิตรที่ยึดหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อการยุบพรรคการเมือง

 

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวันที่ 6 ส.ค.67 ตนเองได้รับอีเมล์ตอบกลับเป็นครั้งที่ 2 จากนาย Simona Granata-Menghini ผู้อำนวยการและเลขาธิการคณะกรรมาธิการเวนิสหลังจากส่งจดหมายด่วนเพื่อขอจดหมายฉันท์มิตร และความเห็นทางกฎหมาย Amicus Curiae ต่อศาลรัฐธรรมนูญไทยต่อการยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 2 ส.ค.67

 

 

นายกัณวีร์ กล่าว่า แม้ไม่ใช่หนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ เพราะตนเองส่งในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และทางคณะกรรมาธิการเวนิส ต้องได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากประธานรัฐสภาและส่วนราชการของรัฐเท่านั้นแต่การตอบรับทางอีเมล์และอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการเวนิส เป็นความรู้ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

 

นายกัณวีร์ เปิดเผยสาระสำคัญในจดหมายที่ เลขาธิการ กมธ.เวนิส ยืนยันว่า นายจานนี บูคิคคิโอ ประธานกิตติมศักดิ์และผู้แทนพิเศษของคณะกรรมาธิการเวนิส ได้มีหนังสือไปยังท่านหัวหน้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของไทยสอบถามถึงความประสงค์ว่ามีความต้องการอยากให้ทาง กมธ.เวนิส ออก Amicus Curiae ในกรณีการยุบพรรคการเมืองหรือไม่ เนื่องจาก กมธ.เวนิส ได้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในกรณีมีความจำเป็นในการยุบพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี

 

 

“ท่านเลขาธิการฯ ยืนยันมาว่า กมธ.เวนิสไม่สามารถเตรียม Amicus Curiae ได้โดยปราศจากคำร้องขอจากศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ จึงมีหนังสือถึงศาล รธน.ไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าต้องการหรือไม่ และท่านเลขาธิการกมธ.เวนิส แจ้งว่าหาก ศาล รธน.ไทย มีความประสงค์จะได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการแบบฉันท์มิตรจาก กมธ.เวนิส แล้ว รูปแบบของ Amicus Curiae จะมิได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับกรณีของพรรค “ก้าวไกล” โดยเฉพาะหากแต่จะเน้นถึงหลักการทั่วไปที่ควรใช้ในการตัดสินใจในประเทศประชาธิปไตยที่เคารพหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อการยุบพรรคการเมืองต่างๆ เท่านั้น”

 

 

นายกัณวีร์ ระบุว่า เลขาธิการ กมธ.เวณิช เปิดเผยในอีเมล์ด้วยว่า ในการเข้าร่วมประชุมของศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย นายบูคิคคิโอ ประธานกิตติมศักดิ์และผู้แทนพิเศษของคณะกรรมาธิการเวนิสจะมีโอกาสหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นี้ในสภาวการณ์ปัจจุบันของไทยด้วย แถมลงท้ายว่ายังมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และหากมีข้อมูลอะไรเพิ่มทาง กมธ.เวนิสก็ยินดีและพร้อมจะรับฟังเพิ่มเติม

 

 

“เราเห็นความหมายทั้งโดยตรงและนัยยะจากจดหมายตอบกลับครั้งนี้ ซึ่งก็คือ 1 คืนก่อนการฟังคำพิพากษาของศาล รธน.ไทย ต่อคดีการยุบพรรคก้าวไกล ทั้งๆ ที่ผมส่งไปอย่างเร่งด่วนแสดงให้เห็นถึงความสนใจต่อประเด็นนี้ในเวทีระหว่างประเทศอย่างยิ่ง”

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวว่า ทั้งๆ ที่ในอาณัติของ กมธ.เวนิส คงไม่มีการครอบคลุมกิจการใดๆ ต่อประเทศไทย หากแต่การเป็นสมาชิกฉันท์มิตรที่ดีที่สามารถกระทำต่อรัฐที่มีอุดมการณ์ทางประชาธิปไตยด้วยกันแล้วเราก็สามารถดำเนินการได้อย่างมิตรประเทศในเวทีสากล

 

 

“สรุปว่า กมธ.เวนิส มีหนังสืออย่างเป็นทางการต่อศาล รธน.ไทยเป็นที่เรียบร้อยหากเราต้องการ Amicus Curiae เพื่อประกอบการพิจารณา และหากต้องการทาง กมธ.เวนิส จะไม่ก้าวก่ายกรณีพรรคก้าวไกลหากแต่จะมีข้อเสนอฉันท์มิตรที่ยึดหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อการยุบพรรคการเมืองต่างๆ เท่านั้น รวมทั้ง มีการยืนยันว่าทางท่านประธานกิตติมศักดิ์ของ กมธ.เวนิส จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดในช่วงการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชียที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ด้วยครับ”นายกัณวีร์ กล่าว

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า ตนเองส่งจดหมายอีเมล์ด่วนของผมไปถึงคณะกรรมาธิการเวนิส ที่มีแนวปฏิบัติ 7 ข้อในการยุบพรรคการเมือง เพราะคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะรักษาผลประโยชน์ในคะแนนเสียงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

 

 

“ต้องขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการและเลขาธิการคณะกรรมาธิการเวนิส ที่ตอบอีเมล์ผมกลับมาด้วยความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับตามติดกันต่อไปกับการตัดสินยุบพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่เราจะร่วมกันเป็นพยานในการยึดหลักการทางประชาธิปไตยสากลในการณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด” นายกัณวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube