Home
|
ข่าว

“พิธา” ชิลนอนหลับครบ 8 ชม.มั่นใจก้าวไกลไม่ถูกยุบ

Featured Image
“พิธา” ชิลนอนหลับครบ 8 ชม.มั่นใจก้าวไกลไม่ถูกยุบ ซ้ำรอยอนาคตใหม่ ยันผลออกเป็นคุณหรือลบก็ลุยการเมืองต่อ เมินกูรูฟันธงถูกเชือดแน่ ปัดตอบปม “ทักษิณ เจอ ประยุทธ์” ในรอบเกือบ 20 ปี

 

 

 

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงความรู้สึกก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยคดี ม.112 ของพรรคก้าวไกลช่วงเวลาบ่าย 3 โมงนี้ ว่า ไม่ได้เครียด เมื่อคืนนอน 8 ชั่วโมงเต็มๆ ตั้งแต่ 4 ทุ่มครึ่ง ส่วนการเข้ามาสภาวันนี้เพื่อจะอภิปรายเรื่องร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ในส่วนของพรรคก้าวไกล และอีกเรื่องที่ตนห่วงคือเรื่องการบริหารการน้ำ ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือ เพราะแม้รัฐบาลคลิกออฟไปแล้ว 1 – 2 วันที่ผ่านมา แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นผลไม่รูปธรรม ขณะนี้น้ำท่วมไปแล้ว 37 จังหวัด แต่การเยียวยายังคงล่าช้า ทำให้ประชาชนหมุนเงินไม่ทัน ฉะนั้น จึงจะเร่งรัฐบาล

 

 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ได้มีการวางแผนการดำเนินงานไว้หรือไม่ เพราะผลของศาลยังไม่ออก นายพิธา ระบุว่า ไม่มีโดยได้วางแผนงานตามปกติ หากผู้นำฝ่ายค้านได้ได้เข้าสภา ก็คงมีการถามผลรัฐบาลครบ 1 ปี ส่วนพรรคก็ทำงานตามปกติ แต่หากผลออกมาไม่เป็นคุณ ก็ยังมีแผนงานอยู่ เช่น วันที่ 10-11 ส.ค.ก็มีเดินทางไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี พร้อมยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าทำงานการเมืองต่อ
เพราะไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือประชาชนก็สามารถทำงานการเมืองได้

 

 

นายพิธา ยังยืนยันว่า มั่นใจในแนวทางการการต่อสู้และข้อเท็จจริง รวมถึงกฎหมายจะได้รับความเป็นธรรมในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ ณเวลานี้ ยังไม่ถึงเวลาก็ขอทำหน้าที่ สส.ให้สมกับที่ประชาชนเลือกมา

 

 

ส่วนได้เช็คสัญญาณอะไรแล้วบ้างหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ไม่ได้เช็ค โดยเมื่อคืนก็ได้ไปกินเลี้ยงกับเพื่อนสส. และนอนหลับตามปกติ ซึ่งไม่รู้ว่าช่วงเย็นวันนี้ (7ส.ค.67) จะมีแรงปราศรัยหรือไม่ ขณะที่บรรยากาศการประชุมพรรคเมื่อวานก็เป็นไปอย่างที่สื่อมวลชนเห็น ยังมีความเป็นเอกภาพสมัครสมานสามัคคี และรู้สึกว่าไม่กังวลแต่ก็ไม่ประมาท ซึ่งเข้าใจว่า พรรคก้าวไกลยังไปต่อได้อย่างแน่นอน

 

 

ส่วนที่มีการเปิดเผยว่ามีการติดต่อซื้องูเห่าจำนวน 20-30 ล้านบาท นายพิธา ระบุว่า ตนก็มีโอกาสได้เห็นหลักฐานบ้าง จากโทรศัพท์ของคนอื่นในหลายๆ พรรค ซึ่งผู้ที่เสนอมีมากกว่าที่นายจิรัฐ ทองสุวรรณ์สส.ก้าวไกลเปิดเผย โดยมีทั้งแบบจำนวนเงินตามที่เป็นข่าว บางอย่างก็มาเป็นตำแหน่ง อาทิ รองหัวหน้าพรรค ซึ่งจากที่สส. นำมาให้ดูก็ให้ความมั่นใจว่ายินดีที่จะเดินทางไปต่อกับพรรคก้าวไกล

 

 

เพราะเงินหรือตำแหน่งไม่สามารถซื้อพวกเขาได้ เพราะมันคือความไว้วางใจที่ประชาชนให้เขามา จะไม่นำไปแลกผลประโยชน์ส่วนตัวอย่างแน่นอน ซึ่งตนก็รู้สึกเบาใจ แต่ก็อยากให้ประชาชนรู้ว่ามีการเมืองใต้เข็มขัดมีการเมืองสกปรกจริงๆ ในช่วงที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้ พร้อมเชื่อมั่นในตัวสส.ทุกคน และเคยสอบถามอย่างเข้มข้นแล้วว่าทำไมถึงอยากมาเล่นการเมืองกับพรรค มาเล่นการเมืองเพราะอะไร

 

 

ส่วนสถานการณ์วันนี้ก็ยังคงมั่นใจในข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ซึ่งจะทำทุกอย่างอย่างเต็มที่อย่างแน่นอน ฉะนั้น จึงไม่กังวลอะไรและคิดล่วงหน้าไปก่อน

 

 

เมื่อถามว่าเสียกำลังใจหรือไม่เพราะนักวิชาการส่วนใหญ่ฟันธงว่าพรรคก้าวไกลถูกยุบ นายพิธา ระบุว่า เราไม่ถือโทษโกรธใคร หอข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้นตั้งแต่ปี 2549 และจากการรวบรวมมามี 30 กว่าพรรคถูกยุบไปแล้ว อาทิ ไทยรักไทย พลังประชาชน ไทยรักษาชาติ อนาคตใหม่ รวมถึงพรรคเล็กต่างๆ แต่มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ที่รอด ฉะนั้นตรงนี้ ใครเป็นนักสถิตินักวิชาการที่ย้อนดูในอดีตก็คงเป็นเช่นนั้น

 

 

เมื่อถามทิ้งท้ายว่าวันนี้ไม่ซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบใช่หรือไม่นายพิธา มั่นใจว่า ไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์

 

 

ส่วนวานนี้มีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี พบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่งานพระราชเพลิงศพมารดานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือว่าสถานการณ์การเมืองกเข้าสู่ภาวะปกติใช่หรือไม่ นายพิธาระบุว่าเรื่องนี้ไม่สามารถที่จะให้ความเห็นได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ โดยเห็นเพียงแค่รูปที่มีการเผยแพร่ออกมา ซึ่งวันนี้ก็ไม่ได้มีความคิดเห็นอะไรไปมากกว่านั้นเพราะเป็นงานศพมารดารของนายกรัฐมนตรี วันนี้ขอโฟกัสไปที่เรื่องงานและการบริหารจัดการน้ำ

 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวสนใจเรื่องของประชาชนเป็นอันดับ 1 เพื่อน สส.พรรคก้าวไกล แต่ก็มีสนใจในเรื่องที่ น.ส.จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยสากลหญิงไทย ที่ได้เหรียญเงินโอลิมปิก ซึ่งตนขอแสดงความยินดีด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube