Home
|
ข่าว

“ปิยบุตร” อ้างคำวินิจฉัยศาลรธน.3/67 ไม่มีคำไหนบอกห้ามแก้ ม.112

Featured Image

 

 

 

“ปิยบุตร” ชี้ศาล รธน. ต้องตอบให้ได้ ข้อโต้แย้งพรรคก้าวไกล บอกมีคำวินิจฉัยของพรรคประชาธิปัตย์เป็นแนวทาง ย้ำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/67 ไม่มีคำไหนที่บอกห้ามแก้มาตรา 112

 

 

 

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า เท่าที่สังเกตแกนนำและสส.ของพรรคก้าวไกลยังคงมีกำลังใจดีอยู่ ตั้งแต่เช้ายังเห็นทำงาน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลยังคงลุกขึ้นอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เรามั่นใจในข้อต่อสู้ เราทำดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างที่ต้องทำในการต่อสู้คดีก็ทำไปหมดแล้ว ขึ้นอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ขอให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามกฎหมายอย่าเอาความรู้สึก เข้ามาเป็นส่วนผสมในการตัดสิน ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยมีการยุบพรรคเกิดขึ้นหลายครั้ง และมีผลกระทบต่อการเมืองไทย อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ประชาชนมองเรื่องนี้ผ่านการเมือง แต่หากพิจารณาในมุมของกฎหมาย เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้

 

นายปิยบุตร ยังระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญต้องตอบให้ได้กับข้อโต้แย้งที่พรรคก้าวไกล ยื่นไปผ่านคำวินิจฉัย ซึ่งไม่ได้เป็นการตอบแค่พรรคก้าวไกลแต่เป็นการตอบประชาชน เพราะพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 ที่ประชาชนเลือกมา และหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก็จะต้องนำทางวินิจฉัยมาศึกษา

 

และคาดว่าคงมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ตามมา อย่างไรก็ตาม ที่ก้าวไกลมั่นใจในคดีนี้มากๆ เพราะว่า มีคำวินิจฉัยของพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วก่อนหน้านี้ ที่ศาลยกคำร้อง ดังนั้นคดีของพรรคก้าวไกลก็อาจจะยกคำร้องเช่นเดียวกัน

 

ส่วนผู้นำรุ่นใหม่ควรมีคุณสมบัติอย่างไร นายปิยบุตรกล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งพรรคอนาคตใหม่มาจนก้าวไกล กลุ่มขั้วความคิด อนาคตใหม่และก้าวไกลวันนี้สถาปนา ตัวเองขึ้นมา เป็นพลังทางการเมืองแบบใหม่เรียบร้อยแล้ว และไม่ใช่เรื่องของคนเพียงไม่กี่คน แต่มีความหวังของพี่น้องประชาชนอยู่ด้วย เขาฝากความหวังไว้กับก้าวไกล แล้วไม่ว่าวันนี้อะไรจะเกิดขึ้น พี่น้องพรรคก้าวไกลก็จะอาสาเดินหน้าต่อ ทำความหวังของพี่น้องประชาชนให้สำเร็จ

 

นายปิยบุตร ย้ำด้วยว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/67 ไม่มีคำไหนที่บอกห้ามแก้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่บอกว่าต้องแก้แบบไหน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube