Home
|
ข่าว

“พิธา” รับกังวลคำตัดสินศาลรธน.กระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

Featured Image
“พิธา” รับกังวลคำตัดสินศาลรธน.กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชี้ การจะพูดถึงประชาคมโลก หรือตำหนิใครแรง ๆ ก็ต้องระวัง

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อ้างไปถึงมารยาทของการแสดงความคิดเห็นของสถานทูตฯต่อการอ่านคำวินิจฉัยจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ว่า ตนกังวลใจ เพราะแต่ละส่วนเกี่ยวข้องกับประชาคมโลกไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นิตบัญญัติ ตุลาการ ทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

 

 

อีกทั้งประเทศไทยต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ทั้ง FTA OECD ขณะเดียวกันฝั่งตุลาการอย่างศาลรัฐธรรมนูญในช่วงกลางเดือน ก็จะมีการเชิญร่วมประชุมนานาชาติ และมีส่วนหนึ่งที่ระบุถึงความเกี่ยวข้องของศาลรัฐธรรมนูญไทยกับต่างประเทศอย่างไรบ้าง พร้อมกับระบุว่า ตนพูดในฐานะนิติบัญญัติ การจะพูดถึงประชาคมโลก หรือตำหนิใครแรง ๆ ก็ต้องระวัง

 

 

 

การที่ไปเตือนว่าอาจจะสะท้อนกลับมาหาเราได้การที่เราเชิญเขาเข้ามาประชุม แสดงว่าเรายอม ว่าไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นิติ บัญญัติหรือตุลาการ เมื่อเราพูดอะไรกับเขาได้เขาพูดอะไรกับเราได้ และที่สำคัญที่สุดเพื่อนก็ต้องเตือนเพื่อนได้ ไม่ใช่ว่าจะยึดว่าประเทศ เรามีกฎหมายแบบเดียว ทั้งๆที่ก็มีกฎหมายสากลอยู่ด้วย มีมาตรฐานในการตัดสิน มีคำแถลงออกมาว่าต้องอ้างอิงถึงมาตรฐาน ระดับในการพิจารณาที่คล้ายคลึง กับประชาคมโลกเช่นกัน

 

 

นายพิธา ทิ้งท้ายว่า ก็หวังว่าจะไม่อยากให้เกิดผลร้ายอะไรกับประเทศไทย แต่ก็ไม่สามารถไปเดาใจกับหน่วยงานใดที่เกี่ยวประชาคมโลกได้ เพราะเราควารจะให้ประเทศชาติบ้านเมืองมาก่อน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube