Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์”ร่วมพิธีเปิดประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียน

Featured Image

 

 

“สมศักดิ์” นำคณะผู้แทนไทย ร่วมพิธีเปิดประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียน ที่ ลาว หนุนผลักดันสุขภาพดิจิทัล ลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดภาระค่าใช้จ่ายประเทศ

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 16 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง (16th ASEAN Health Ministers and Related Meetings : AHMM) อย่างเป็นทางการ โดยมี ดร. บุนแฝง พูมมะไลสิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว เป็นประธาน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “การเสริมสร้างศักยภาพของระบบสุขภาพภายหลังสถานการณ์โรคระบาด เพื่อเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวของภูมิภาค” โดยได้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับระบบบริการสุขภาพและสร้างสุขภาวะที่ดี ซึ่งได้ยกตัวอย่างการขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวของไทย ที่ปัจจุบันให้บริการประชาชนได้มากถึง 45 จังหวัด และจะครอบคลุมทั่วประเทศในปลายปีนี้ ตลอดจนการพัฒนาระบบ Imaging Hub และระบบ Thailand Health Atlas เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของบุคลากร

 

โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ “อสม.” ในการจัดการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้การดูแลสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตปกติ เช่น การรับประทานอาหารเป็นยา ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนเข้าโรงพยาบาล ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษาของรัฐ ได้อย่างน้อยปีละกว่า 2,000 ล้านบาท โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นและมีความพร้อมในการผลักดันระบบสุขภาพดิจิทัล ตลอดจนการดูแลสุขภาพของประชาชน และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความร่วมมือกับทุกประเทศสมาชิก ในการผลักดันและยกระดับระบบบริการสุขภาพดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียนต่อไป

 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ ได้ร่วมหารือรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 16 อย่างไม่เป็นทางการ (AHMM Retreat) ในประเด็น “วิสัยทัศน์และจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพของอาเซียน หลังปี พ.ศ. 2568” ซึ่งประเทศไทยได้เสนอวิสัยทัศน์ มุ่งเน้นการสร้างชุมชนอาเซียนให้มีความมั่นคงทางสุขภาพ เสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็ง พร้อมรับมือภัยคุกคามด้านสุขภาพทุกรูปแบบ โดยเฉพาะโรคที่สามารถป้องกันได้ รวมทั้งต่อยอดภูมิปัญญาทางการแพทย์ของอาเซียนให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ธำรงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมภูมิปัญญาการแพทย์และสมุนไพรท้องถิ่น นำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการจัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการนวดไทยสำหรับประเทศสมาชิกที่สนใจ

 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า ในโอกาสนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งการลดการป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โดยจัดตั้งโรงเรียนเบาหวานวิทยา การขับเคลื่อนแนวคิดอาหารเป็นยา และการพัฒนาศักยภาพ อสม. ซึ่งประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับประเทศสมาชิกในการพัฒนาศักยภาพประชาชนเป็นอาสาสมัครด้านสุขภาพ

 

นอกจากนี้ จากการที่ประเทศไทยได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ หรือ “ACPHEED” และศูนย์ “ACPHEED” ด้านการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ต้องขอบคุณทุกประเทศที่ร่วมกันผลักดัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามในข้อตกลงความร่วมมือแล้วเสร็จ ภายในวาระการเป็นประธานอาเซียนของ สปป.ลาว เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านการป้องกัน ตรวจจับ และตอบโต้โรคและภัยสุขภาพในภูมิภาค เสริมศักยภาพบุคลากรในการรับมือกับโรคระบาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube