Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ตีมึนไม่เคยซื้องูเห่า กั๊กจองรองปธ.สภา-ไม่ส่งลต.ซ่อม

Featured Image

 

 

“อนุทิน” กั๊กจองตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ยันไม่ส่งคนภูมิใจไทย เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ชี้เป็นมารยาทการเมือง ตีมึนไม่เคยซื้องูเห่า เห็นด้วยแก้กฎหมายยุบพรรคเอาผิดรายบุคคล ตกใจ!! ลืมวันเกิด”ลุงป้อม”

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปพร้อมกับพรรคก้าวไกลว่าในพรรคได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่า ขณะนี้มีการติดต่อประสานงานกันระหว่างวิปรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องของสภา ตนก็ไม่ได้ไปก้าวก่าว โดยขออย่าใช้คำว่า จอง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

 

เมื่อถามย้ำว่าก่อนหน้านี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากนายประดิพัทธ์ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจริงๆ พรรคภูมิใจไทย ต้องขอตำแหน่งนี้ นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นไปตามกติกา และยืนยันตามนั้น พร้อมกับระบุว่า “อย่าใช้คำขอ หรือไม่ขอ” แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

 

และเมื่อถามว่าหากมติของวิปรัฐบาลหลีกทางให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า ทำไมต้อง ใช้คำว่า หลีกทาง มันไม่เกี่ยวกับหลีกทาง ไม่ว่าจะถามอย่างไร ก็ต้องตอบว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา เขามีกันอยู่แล้ว การอยู่ร่วมกันมันมีกติกาอยู่ใครที่แหกกติกามันก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ส่วนใหญ่มันไม่มีหรอก อยู่กันมาขนาดนี้แล้ว ยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 5-6 พรรค ก็มีความแน่นแฟ้น เมื่อถามต่อว่าทางพรรคได้มีการเตรียมคนไว้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ณ วินาทีนี้ยัง

 

ส่วนหากเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทยจริงๆเราก็พร้อมเสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องมีการประชุมพรรค เราต้องหลีกเลี่ยงใช้คำว่าโควต้า หลีกเลี่ยงใช้คำว่าต่อรอง อีกเรื่องคำว่าไปขอ มันไม่มีหรอก ทุกอย่างมันเป็นไปตามกลไก

 

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสสเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน ถึงกับร้องหึ มี สส. เพิ่มคือไปเลือกตั้งซ่อมหรือ ก่อนที่จะส่ายศีรษะ และตอบว่า ไม่อ่ะ นอกกติกาเราไม่เอา ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคำว่ามารยาทมาเพิ่มหาก หากพื้นที่นั้นพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มี สส. ในพื้นที่เดิม ต้องมีการแข่งขันกัน ระหว่างพื้นที่เดิมกับคู่แข่งที่มาจากฝ่ายรัฐบาล

 

“สำหรับภูมิใจไทย ถ้าไม่ใช่พื้นที่ของภูมิใจไทย ก็ต้องให้พักฝั่งรัฐบาลไปสู้ พร้อมกับยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งเลือกตั้งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก แทนนายประดิพัทธ์ โดยจะหลีกทางให้กับพรรคเพื่อไทยนั่นคือ นั่นคือกติกาและมารยาทของการอยู่ร่วมกัน”

 

ส่วนกรณีที่นายจิรัฐ ทองสุวรรณ์ สส.จังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมาระบุถึงกรณีที่มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีมาตุทำเข้าพักที่กำลังตั้งขึ้นใหม่โดยเสนอโดยเสนอเงินให้ 20-30 ล้านบาท มีจริงในวงการการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า งูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ตั้ง 20 ล้าน 30 ล้าน มันก็พูดไปเรื่อย คำว่า งูเห่าคือ อยู่เฉยๆ นะ ไม่มีเหตุการณ์อะไรแล้วอยู่ดีๆ ไปบอกเขา อยู่พรรคนี้หรือไม่ มาอยู่กับผมไหม นี่งูเห่า ของภูมิใจไทยไม่มี ไม่เคยทำ เมื่อถามย้ำว่าหากมีการซื้อขายจริงมีราคาสูงแบบนี้หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่เคยทำเลยไม่รู้

 

ส่วนการเมืองหลังจากนี้จะมีความเข้มข้นขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เข้มข้น เราทำงานด้วยกันมาจะ 1 ปีแล้ว การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเชื่อมั่น เชื่อถือซึ่งกันและกัน ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน มีอะไรก็คุยหารือกันโดยตลอด นี่คือความรู้สึกของตน และเชื่อว่าคนอื่นก็รู้สึกไม่ต่างกัน

 

เมื่อถามต่อว่าการที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่ายักไหล่แล้วไปต่อ การเลือกตั้งครั้งหน้าภูมิใจไทย จะสู้ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พวกผมส่งกำลังใจ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่งกำลังใจให้สมาชิกพรรคก้าวไกลเข้มแข็ง ส่วนแนวทางที่ตั้งใจไว้ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับมองว่าการเมืองอีก 4 ปี ข้างหน้าจะเย็นลง การขัดแย้ง การต่อสู้ การใช้ความรุนแรง สาดสีวาทกรรมต่างๆ ตนคิดว่าไม่เหมือนเมื่อก่อน พูดไปก็เท่านั้น พอพูดไปแรงๆ ต่างฝ่ายก็ต่างหูทวนลม ไม่ได้ยิน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คนพูดก็เบื่อพูดไปเอง เรื่องนี้ผมถนัด ที่บ้านพูดทุกวันผมก็ทำเป็นหนูทวนลม เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคก้าวไกล ได้มีการติดต่อฝากเลี้ยงสส.หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มี การเมืองตอนนี้ต้องนิ่งที่สุด มันจะค่อยๆ นิ่งไป

 

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นแก้กฎหมายการยุบพรรค นายอนุทิน ระบุว่า ในฐานะนักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองเป็นของประชาชน ไมได้เป็นของกรรมการบริหารพรรค หากกรรมการบริหารคนไหนทำผิด ก็ให้ลงโทษเป็นรายคน ไม่ใช่ยุบทั้งพรรคถ้าเป็นแนวทางนี้ตนก็เห็นด้วย แต่หากยุบทั้งพรรคก็ไม่มีทางชอบ และส่วนตัวเคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาก่อน เมื่ออยู่บ้าน 111 (พรรคไทยรักไทย) และนายทรงศักดิ์ทองศรีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยอยู่บ้าน 109 (พรรคพลังประชาชน) ถ้าทำได้เอามือผมไปเลย

 

ส่วนกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาให่ความเห็นต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ว่า เป็นเรื่องกติกา และมารยาท หากถามช่วงนี้ ตนเองก็ตอบได้เพียงแค่นี้ อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยและกระทรวงมหาดไทยก็ขออย่ามาถาม

 

โดยผู้สื่อข่าวยังได้มีการสอบถามนายอนุทินว่าจะมีการเดินทางไปอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านป่ารอยต่อฯ หรือไม่ นายอนุทิน ได้ถามสื่อว่า วันเกิดท่านใช่หรือไม่ ก็กะจะไปกราบ ไปมาทุกปี ก่อนที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะหันมาบอกว่า “ผมไปเป็นตัวแทนมาแล้ว” ทำให้นายอนุทิน หันมาถามสื่อว่า เขาเปิดบ้านวันนี้หรือ เดี๋ยวต้องรีบส่งแจกันดอกไม้ไปก่อนและอาจจะเดินทางไปพบในวัน สองวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube