Home
|
ข่าว

ยุบ “พรรคเด็กก้าวไกล” เอฟเฟ็กต์

 

 

 

แม้จะไม่ผิดไปจากที่หลายฝ่ายคาด กับ “ฉากจบ” ที่ไม่น่าจะจบจริง กับการ “ประหารชีวิต” โดยการตัดสิน “ยุบพรรคก้าวไกล” ตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่มีตัวตึงหลายคน ของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” เมื่อวาน(7ส.ค.) ไม่นับรวมการจ่อจะเช็คบิลส.ส.อีก 44 คน ที่ร้องอยู่ที่ ปปช. ที่ถือเป็นการถูก “ประหารชีวิต” “ยุบพรรค”ครั้งที่2 นับจากครั้ง เป็น “พรรคอนาคตใหม่” สมัย “พ่อฟ้า-ธนาธร”เป็น “หัวหน้าพรรค”

 

 

ที่ครั้งนั้น “พิธา”ประกาศรับไม้ต่อนำพลพรรคผู้คนแถวสองมา“ก้าวไกล”เช่นกัน ที่ครั้งนี้ “ไหม-ศิริกัญญา” ว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ประกาศนำไพร่พลส.ส.ไปตั้งพรรคใหม่ แม้จะมีข่าวก่อนหน้าว่า จะมี “งูเห่าส้ม” 30 คน ถูกรุมช้อนจาก 3 พรรคใหญ่รัฐบาล จนคนก้าวไกลต้องออกมา “ดักคอ”ว่ามีคนติดต่อสนนราคา20-30 ล้าน

 

แต่ต้องดูในช็อตต่อไปคือ “เอฟเฟ็กต์” ที่จะเกิดขึ้นอันเป็นผลกระทบต่อทั้ง “รัฐบาลเศรษฐา” และต่อ “ฝ่ายอำนาจ” ฝั่ง “อนุรักษ์นิยม” ทั้งในมิติ “การบ้าน” และ “การเมือง” อย่างที่เริ่มเห็น “ร่องรอย” การ “กระเพื่อม” ไม่แต่ความพยายาม “บิ๊วกระแส”ของ “ก้าวไกล กับ “มวลชน-ด้อมส้ม”ทันทีตั้งแต่ทราบผลเมื่อวาน(7ส.ค.) โดยทั้ง “พิธา-ชัยธวัช” และแกนนำมามาทรงเดียวกันนอกจาก “ธีม”ยิ่งยุบยิ่งโต ตายสิบเกิดแสน “ข้าไม่ตาย” คือชู “อำนาจประชาชนเป็นใหญ่” ให้เปลี่ยนความโกรธแค้นมาเป็น “พลัง” ไปเลือกตั้งให้ก้าวไกล โดยเชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้

 

ในขณะเดียวกันนอกจากแวดวงนักวิชาการที่นักวิชาการหัวก้าวหน้าจำนวนมาก ต่างไม่เห็นด้วยกับวิธีการ “ยุบพรรค”ที่ส่งผลกระทบและหมิ่นเหม่ต่อการแทรกแซงอำนาจระหว่าง “องค์กรอิสระ”กับ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ก็ยังปรากฎมีการแสดง “อารยขัดขืน”จากบรรดาเด็กๆ “นักศึกษา”ด้านกฎหมาย”ทั้งใน จุฬาฯ และ ธรรมศาสตร์ ต่อ “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ”ที่เป็น “อาจารย์สอน”เช่นเดียวกับเอฟเฟ็กต์จากต่างประเทศผ่านทั้งสื่อต่างประเทศ และ ท่าทีจากประเทศทั้ง สหรัฐ และ อียู ต่อประเด็นการ “ยุบพรรค”แม้ในการอ่านคำวินิจฉัยของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” เมื่อวานจะ “ดักคอ”ไว้แล้วก็ตาม ที่ประเด็นท่าทีจากต่างประเทศมีบางประเทศขู่กราย ๆ ว่า อาจมีกระทบในเชิงผลประโยชน์ทางธุรกิจต่อกัน

 

ส่วนในทาง “การเมือง”ชะตากรรมของ “ก้าวไกล” ที่จะ “ลอกคราบจากดักแด้” เป็น “ผีเสื้อตัวใหม่” ใน “พรรคใหม่” ที่จะเปิดตัวพรุ่งนี้(9ส.ค.) เท่ากับถูกทำให้เกิด “ภาพชัด” ในเชิงความสัมพันธ์ระหว่าง “ก้าวไกล” กับ “เพื่อไทย”จากที่ผ่านมาถูกมอง “รั้งรอ”ยั้งมือไว้ไมตรี”ไม่ซัด “เต็มแข้ง”ในกระบวนการตรวจสอบจับผิด “รัฐบาลเพื่อไทย” ในสภาฯ ที่หลังจากนี้อาจจะมาคนละภาพเดียวกัน อันเท่ากับ “เพื่อไทย”ที่อันเดอร์“ทักษิณ” ถูกมองเป็น “แพ๊คเดียวกัน”กับ “ฝ่ายอนุรักษ์” จากที่ก้ำกึ่งจะเป็น “อนุรักษ์นิยมใหม่” ที่ “ฝ่ายอำนาจ” ใช้บริการมาสู้กับ “พรรคเด็ก-ก้าวไกล” อย่างที่ “เทพไท” โพสผ่านFBจั่วหัว ว่า “พรรคใหม่ ต้องเป็นขั้วการเมืองสู้กับ อนุรักษ์นิยม ผสมระบอบทักษิณ”โดย เห็นด้วยที่ก้าวไกลตั้งพรรคใหม่ โดยแนะให้สรุปบทเรียน จากการถูกยุบตั้งแต่ อนาคตใหม่ และ ก้าวไกล เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยและต้องเป็น “ขั้วการเมือง”ที่เป็น “คู่แข่ง”กับ “ขั้วการเมืองรัฐบาลปัจจุบันเป็นการจับมือกันของ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม” กับ “ระบอบทักษิณ” ในสนามเลือกตั้งต่อไป

 

โดยภาพความชัดดังกล่าว สัมพันธ์ กับภาพการเชื่อมโยงภาพ “ตัวละคร”ระดับอดีตนายกฯ 2-3 ท่าน ที่ “งานพระราชทานเพลิงศพ” “มารดาของ “นายกเศรษฐา” เมื่อวันก่อน(6ส.ค.)ไม่นับรวม “ภาษากาย” ของ “นายกฯเศรษฐา”ที่มีคิวจะถูกศาลตัดสินถอดถอนจากนายกฯหรือไม่ในวันที่ 14 ส.ค. ที่เปลี่ยนจากอาการเครียดมาเป็นยิ้มได้ เริ่มมีการพูดถึงการปรับครม.หลังผ่านเรื่องในกระบวนการศาลในเดือนส.ค.ไปแล้ว และรวมถึงเริ่มการเปิดเผยคิวงานล่วงหน้าในการเดินสายต่างจังหวัดยาวหลังวันที่ 14ส.ค.ไม่นับรวมวันนี้ ที่ไปจุดประทัดหลายพันนัด ที่ วัดฉลอง จ.ภูเก็ต

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube