Home
|
ข่าว

“สรรเพชญ” ปชป.จี้มหาดไทยดูแลสวัสดิการ กำนัน-ผญบ.

Featured Image

 

 

 

 

 

“สรรเพชญ” ปชป. กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

 

 

 

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง วันที่ 10 สิงหาคม 2567 “ครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” วันนี้ เมื่อ ปี พ.ศ.2435 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ บ้านเกาะ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดในการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในประเทศไทย

 

โดยตนเชื่อว่า ทุกหมู่บ้านในประเทศไทยจะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย หน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น มีความเกี่ยวข้องกับประชาชน ตั้งแต่การเกิดจากครรภ์มารดาจนสู่เชิงตะกอน ขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ด่านหน้าของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงนานัปการ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ปัญหายาเสพติดกำลังระบาดอย่างรุนแรง ตลอดจนปัญหาที่เกี่ยวกับความไม่มั่นคงในพื้นที่ ที่ทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องประสบกับความเสี่ยงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ถึงแม้จะเป็นหน่วยปกครองที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า
หน่วยการปกครองในระดับอื่น ทั้งต่อการบริหารราชการแผ่นดินในภาพรวม และในด้านของความเป็นอยู่ของประชาชน

 

 

ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งอัตราค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2566 ให้ค่าตอบแทนดังนี้ กำนัน ขั้นต่ำ 12,000 ขั้นสูง 15,000 / ผู้ใหญ่บ้าน ขั้นต่ำ 10,000 ขั้นสูง 13,000 / แพทย์ประจำตำบล ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / สารวัตรกำนัน ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000

 

 

ดังนั้น จึงขอส่งเสียงไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านโดยตรง ให้พิจารณาเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันรวมทั้งความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งในเรื่องค่าครองชีพ ค่าเสี่ยงภัย เพื่อเป็นหลักประกันให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหายาเสพติดและความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน และชุมชนที่รับผิดชอบโดยตรง ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพราะฉะนั้นรัฐควรดูแลกำนัน และผู้ใหญ่บ้านเหล่านี้ ให้มีความเหมาะสมด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube