Home
|
ข่าว

นายกฯ ไม่ได้คุย “วิษณุ” หลังส่งคำแถลงปิดคดีศาลรธน.

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯ ไม่ได้คุย “วิษณุ” หลังส่งคำแถลงปิดคดีศาลรธน. ปัดเซ็ตอัพแผนงานล่วงหน้า ไม่ใช่เพราะมั่นใจแต่เป็นภารกิจที่นายกฯต้องทำ ชี้ หากหลุดตำแหน่งก็มีรักษาการเดินหน้าต่อ รับ รทสช.ส่งจดหมายปรับครม.มาแล้ว

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคุณสมบัติสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้มีการให้กำลังใจอย่างไรบ้าง ว่าในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้

 

ส่วนได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่ที่เตรียมข้อมูลกัน และได้ส่งข้อมูลไปครบแล้ว ตั้งแต่วันนั้นมา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอีก

 

ส่วนนายวิษณุที่ออกมาระบุว่าหากนายกฯ หลุดออกจากตำแหน่งก็สามารถจะกลับมาได้ หากศาลไม่ได้เขียนแนบท้ายว่าให้กลับมาอีก โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้คุยเรื่องนี้ และไม่ทราบเลย ต้องให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมายและเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วตามที่ได้ส่งคำแถลงปิดคดี ก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกันอีกเลยส่วนพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมการ เรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบต้องถามทางพรรคเพื่อไทย

 

ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ไปฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแทน ส่วนภารกิจของตนในช่วงบ่ายนั้น มีแน่นเลย และเข้าใจว่าเป็นภารกิจในทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่าไม่ได้มีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์แต่อย่างใด มันจบแล้ว ตั้งแต่จัดทำคำแถลงปิดคดี ก็ถือว่าเราทำหน้าที่ของเราเต็มที่แล้ว ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

 

ส่วนจะมีเวลาติดตามคำวินิจฉัยของศาลฯ ในเวลาบ่ายสามโมงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนมีประชุมอยู่แล้ว แต่เป็นการประชุมภายใน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งตนก็อยู่ในทำเนียบอยู่แล้วและเชื่อว่าทีมงาน จะเข้ามาบอก

 

เมื่อถามว่ามีแผนสำรองหรือไม่หากสุดท้ายแล้วไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ นายเศรษฐา ยิ้มก่อนกล่าวว่า ไม่ได้คุยครับ เมื่อถามย้ำว่าแผนสำรองตามที่นายวิษณุระบุหากนายกรักษาการณ์มีอำนาจยุบสภา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้คิดเลยให้เรื่องมันเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยว่ากัน

 

ส่วนดูเหมือนนายกรัฐมนตรีจะมีความมั่นใจ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ครับ ตนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ เรื่องต่างๆที่หลายสำนักข่าวไปวิจารณ์ว่าตนหน้าเศร้าบ้าง ก็เพราะคุณแม่ของตนเพิ่งเสียไป ก็เศร้าเป็นธรรมดา หรือบางคนบอกว่าแหมมั่นใจมาก มีการเซ็ตอัพการประชุม และออกตารางงานเพียบถึงสิ้นเดือนส.ค. ก็มันเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องมีการบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงาน ดูแลปัญหาของประชาชนตนก็เตรียมไป ซึ่งถ้าผลออกมาเป็นบวกกับตน ก็เดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นลบ นายกรักษาการ ก็เอาแผนงานที่ตนเสร็จไว้ไปพิจารณาพิจารณาและปรับปรุงตามความเหมาะสมของท่านเอง อันนี้เป็นเรื่องของการทำงานแบบทั่วไป ไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจ หรือไม่มั่นใจอะไร เราทำดีที่สุดไปแล้ว ส่งคำแถลงปิดคดีไปแล้ว ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

 

ส่วนแผนงานที่เซ็ตอัพเอาไว้ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรก็ตาม สามารถเดินต่อได้เลยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเซ็ตอัพงาน ไม่ใช่เป็นความประสงค์ของตน แต่เพราะตามปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้นและแน่นอนหากว่าเกิดต้องหลุด แล้วมี ต้องมีนายกรักษาการ ขึ้นมาดูก็คงจะต้องมีการพิจารณา ตามที่เห็นว่าเหมาะสม อย่างน้อยถ้าท่านเข้ามาก็จะต้องทราบว่าได้วางแผนอะไรไว้ ส่วนหากคำวินิจฉัยมีผลออกมาเป็นลบ ภาคเอกชนมีความกังวลว่าสิ่งที่นายกฯ ออกไปเดินสายต่างประเทศ ไปพูดนั้นจะได้รับผลกระทบ นายกฯ ตอบว่าไม่ทราบ

 

เมื่อถามว่าก่อนถึงวันที่ 14 ส.ค.มีอะไรอยากพูดกับประชาชนหรือไม่ นายกฯ ตอบว่าไม่มีครับ วันนี้มีประชุมครม. ตนก็ได้แจ้งว่ามีการทำอะไรไปแล้วบ้าง และตอนบ่ายก็มีงานแน่น เพราะทำงานไปเรื่อยๆ ส่วนวงประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ มีการพูดคุยความคืบหน้าเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่มี

 

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งรายชื่อ เสนอปรับครม. มาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ส่งจดหมายมาแล้ว แต่อย่างที่ตนเคยบอกไป ว่าเดือนนี้มีเรื่องเยอะ ก็ต้องให้เกียรติ(ศาล) ก่อน และอย่างที่สื่อเคยถามตนเยอะ เรื่องของวันที่ 14 ส.ค. แล้วถ้าปรับครม.ก่อนนั้น ตนคิดว่าความเหมาะสมมันไม่มี

 

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์การปรับคณะรัฐมนตรี ถ้าไม่มีอะไรก็คาดว่าน่าจะเป็นภายหลังเดือนสิงหาคมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า เป็นอะไรที่ต้องพูดคุยกันอีกทีนึง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตมีรัฐมนตรีบางท่านน้อยใจลาออก แล้วถ้าเกิดเสนอเข้ามา มาอยู่ตรงไหน แล้วจะเกิดปัญหาเดิมหรือไม่ เราอยู่ด้วยกันก็ต้องพูดคุยกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube