Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์” หนุนแรงงานอิสระวงการบันเทิง เข้าประกันสังคม

Featured Image
“พิพัฒน์” หนุนแรงงานอิสระวงการบันเทิง เข้าประกันสังคม คุ้มครองสวัสดิการคนทำงานกองถ่าย

 

 

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว “คนกองถ่าย” ไม่ได้รับการคุ้มครองแรงงาน ว่า ในเรื่องนี้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีนโยบายสำคัญที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานอิสระให้มีสวัสดิการและหลักประกันทางสังคม ซึ่งแรงงานอิสระเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศที่มีจำนวนกว่า 20 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้รับจ้างทั่วไปพ่อค้า แม่ค้า ศิลปินนักแสดง ยูทูปเบอร์ อินฟลูเอ็นเซอร์ หรือไรเดอร์ รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงและคนทำงานกองถ่ายด้วย

 

นายภูมิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พบว่า การจ้างงานในกองถ่ายนั้นมีหลากหลายรูปแบบทั้งการจ้างแรงงานในระบบ และบางส่วนก็เป็นการจ้างเหมาและฟรีแลนซ์ เช่น ผู้กำกับ ช่างภาพ ช่างไฟ ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ นักแสดง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะได้รับเงินเรียกเก็บจากบริษัทที่ว่าจ้าง และการจ้างแบบรายวัน เช่น ช่างแต่งหน้า ฝ่ายสวัสดิการต่าง ๆ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาว่าลูกจ้างแต่ละรูปแบบ มีนิติสัมพันธ์เป็นนายจ้าง ลูกจ้าง ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 หรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่ามีนิติสัมพันธ์เป็นนายจ้าง ลูกจ้างจริง ลูกจ้างก็จะได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งกำหนดให้ลูกจ้างทำงานทั่วไปไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันหรือตามที่ตกลงกันแต่ต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

 

 

ถ้าลูกจ้างทำงานเกินเวลาทำงานปกติของวันทำงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลา และต้องมีวันหยุดประจำสัปดาห์ ไม่น้อยกว่า 1 วันต่อสัปดาห์ มีวันหยุดประจำปีและวันหยุดพักผ่อนประจำปี เป็นต้น แต่หากเป็นการจ้างทำของก็สามารถบังคับใช้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงในแต่ละกรณีไป อย่างไรก็ตาม หากลูกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมในการทำงาน หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

 

 

“ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างหลักประกันทางสังคมสู่พี่น้องแรงงานภาคอิสระ ให้มีความมั่นคงในชีวิต จึงได้เปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่มีอาชีพอิสระทุกเพศทุกวัย สมัครเข้ามาเป็นผู้ประกันตน ม.40 ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯต่อคณะรัฐมนตรี

 

 

ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่ท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานอิสระให้มีหลักประกันทางสังคม มีความปลอดภัยในการทำงาน สามารถรวมกลุ่มปกป้องสิทธิของตัวเองได้ ที่สำคัญแรงงานอิสระทุกคนจะมีโอกาสได้ขึ้นทะเบียน เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐมีฐานข้อมูลกำหนดนโยบาย แผนงาน และงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือ เยียวยาได้อย่างตรงจุด รวมทั้งจัดสวัสดิการที่เหมาะสมให้กับแรงงานอิสระด้วย” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube