Home
|
ข่าว

“เผ่าภูมิ” ลุย “สลากเกษียณ” สัญจร ชูมิติใหม่การออม

Featured Image

 

 

 

“เผ่าภูมิ” นำทัพ กอช.-สศค.-สำนักงานสลากฯ ลุย “สลากเกษียณ” สัญจร ครั้งที่ 2 จ.พังงา ย้ำมิติใหม่การออม

 

 

 

จังหวัดพังงา กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จัดโครงการ “สลากเกษียณ สัญจรทั่วไทย โดย กอช.” เป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี ระบุว่า หลังจากที่ ครม. มีมติเห็นชอบ โครงการ “สลากออมทรัพย์เพื่อการเกษียณ” เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ กอช. ลงพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำมาปรับปรุงโครงการฯ ดังกล่าว ให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและขัดเกลาให้ได้นโยบายที่ดีและครอบคลุมที่สุด ซึ่ง กอช. เป็นหน่วยงานหลัก ในการส่งเสริมการออมให้กับคนไทย ผ่านการสนับสนุนจากภาครัฐ และเป็นกองทุนที่ส่งเสริมการวางแผนออมเงินในระยะยาว ให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ ทั้งพ่อค้า ชาวไร่ชาวนา ที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 60 ปี สมาชิกสามารถออมเงินได้ตามความสมัครใจขั้นต่ำตั้งแต่ 50 บาท สูงสุด 30,000 บาทต่อปี และรัฐสมทบ สูงสุด 100% แต่ไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า สลากเกษียณฯ นับเป็นนวัตกรรมเชิงนโยบายใหม่ของรัฐบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ ให้กับประชาชน เนื่องจากปัจจุบัน คนไทยส่วนใหญ่ ไม่มีเงินออมที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต อีกทั้งรัฐบาลยังแบกรับภาระงบประมาณจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ กว่า 8 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงเป็นเหตุให้ต้องอาศัยแรงจูงใจเรื่องของเงินรางวัล เพื่อให้เกิดการออมทรัพย์

 

“นโยบายนี้ ทำให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการเก็บออม เพื่อการเกษียณอายุอีกรูปแบบหนึ่ง ในลักษณะที่คล้ายกับบำเหน็จ แถมยังได้ร่วมสนุก ในการลุ้นรางวัลเงินล้าน ทุกวันศุกร์ อีกด้วย มั่นใจว่าสลากเกษียณจะช่วยลดปัญหาคนไทยแก่แต่จนได้ในระดับหนึ่ง และขอให้ทุกภาคส่วน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อให้เป็นกลไกที่สำคัญในการเก็บออม สำหรับแรงงานนอกระบบในระยะยาวต่อไป”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube