Home
|
ข่าว

“วิสุทธิ์” ยันไม่ดึงเกมเลือกรองปธสภา-สะพัดพท.ทวงเก้าอี้

Featured Image

 

 

 

“วิสุทธิ์” ยัน ไม่ดึงเกมเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 บอก “ภูมิใจไทย” ยังไม่แจ้งความจำนงมายังวิป แล้วจะให้บรรจุลงวาระได้อย่างไร ลั่นทำตามระเบียบ ปัดเตะถ่วง หลังสะพัด เพื่อไทยจ่อทวงเก้าอี้คืน

 

 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระในการประชุมเรียบร้อยแล้ว อยากให้เลือกให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ แต่กลับพบว่า ไม่มีปฏิกิริยาจากที่ประชุม นายวิสุทธิ์กล่าวว่า การนำเรื่องเข้าสู่สภาเป็นหน้าที่ของวิป ซึ่งวิปรัฐบาล จะทำหน้าที่ปรึกษาหารือกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมายของฝ่ายค้าน เหลือญัตติต่างๆ ก็ต้องผ่านที่ประชุมวิป ทุกพรรคต้องมานั่งพูดคุยกัน แต่ในส่วนที่ทางวิปรัฐบาลข้องใจและสงสัย คือ การเลือกรองประธานสภาคนที่ 1

 

ซึ่งเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ก็ยังไม่ได้รับเอกสารอะไรว่า จะให้มีการเลือกในวันนี้ โดยในส่วนของวิปมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เมื่อไม่มีการส่งเรื่องมา ในที่ประชุมวิปพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้พูดอะไร สิ่งที่ทำยืนยันว่า เป็นไปตามระบบระเบียบ มีเอกสารมาแจ้ง หัวหน้าพรรคก็ต้องแจ้งมายังวิปว่า ให้ดำเนินการได้ว่าเป็นใคร แม้ว่าวิป จะทราบอยู่แล้วว่าใครจะได้เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 แต่โดยมารยาท ตนก็ไม่อยากพูด ต้องให้เขาพูดเอง หลายคนก็ถามและตั้งเป้าว่า เหตุใดจึงไม่มีการเลือกในวันนี้ แต่เมื่อไม่มีใครแจ้งมายังตน และในที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย วานนี้ก็ไม่มีใครขัดข้อง และไม่ได้มีการพูดถึงการเปลี่ยนรอง 1 รอง 2 อย่างที่คนกังขา ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ แต่วันนี้ยังมีเวลาอยู่ ส่วนจะเลือกภายในอาทิตย์หน้าหรือไม่อย่างไรก็แล้วแต่ พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ที่จะต้องส่งเรื่องมายังวิปรัฐบาล เมื่อทุกคนบอกว่าพร้อม ตนก็จะบรรจุวาระ เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในทันที พร้อมยืนยัน ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น

 

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ตนได้มีโอกาสพบกับ นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็มีสีหน้าแจ่มใส ซึ่งตนก็ได้ยินดี พร้อมยืนยันว่า หากทางพรรคภูมิใจไทยไม่แจ้งอะไรมาตนก็ไม่สามารถระบุเข้าไปในวาระได้

 

ขณะเดียวกัน นายวิสุทธิ์ ยังระบุว่า จะเลื่อนวาระมาเพื่อพิจารณาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระเบียบวาระที่ 7.1 แล้วจะเลื่อนมาได้อย่างไร เนื่องจากตนบอกว่า ยังไม่มีการส่งใบแจ้งจำนงว่า พรรคใดต้องการอย่างไร ซึ่งเมื่อวานตนก็ได้พยายามติดต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ในฐานะ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้ นายภราดรได้มีการหารือร่วมกับนายภูมิธรรม แต่ไม่สามารถติดต่อนายภูมิธรรมได้เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า การทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังคงทำหน้าที่ได้ดี แต่หากมี 3 คนก็จะสะดวกขึ้น พร้อมขออย่ากังวลเพราะพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไรกัน เพียงแต่อยากให้ถูกต้องตามหลักการเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องการให้มีการเลือกโดยเร็ว เนื่องจากมีขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า แม้ประธานสภาฯ ต้องการให้เลือก แต่ตนก็ต้องยึดหลักการในการทำงาน และตนก็ไม่ได้ขัดแย้งกับประธานสภาฯ หลักของวิป คือ ต้องมีการแจ้งเรื่องมาว่า เป็นใครอย่างไร แต่ก็ยังไม่ได้รับหนังสือสักฉบับ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้มีการโทรมาพูดคุยกับตน หากตนดำเนินการไปทันที ก็จะเป็นการทำงานโดยพละการ พร้อมระบุว่า หากมีเรื่องด่วนเข้ามาและมีมติของวิปแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ในฐานะวิปก็ต้องมาปรึกษาหารือกัน แต่วันนี้ยังไม่มีเรื่องอะไรเข้ามา แล้วตนจะไปบรรจุเรื่องนี้เข้าที่ประชุมได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนทราบเพียงจากข่าว มีคนมาเล่าให้ฟัง แต่ตนก็ยังไม่ได้ยินจากปากของประธานสภาฯ ดังนั้น อย่าตัดสินใจกันไปเอง ตนคงไปตอบแทนประธานสภาฯ คงไม่ได้ ตำแหน่งของประธานสภามี 2 ทางที่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้คือการลาออกและการเสียชีวิต แม้ว่าจะเป็นรัฐบาล ก็ปลดออกจากตำแหน่งไม่ได้

 

ส่วนการที่ไม่บรรจุวาระเข้าพิจารณา ไม่ใช่เป็นการรอเพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภาพร้อมกันใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า “ไม่ใช่ ไปพูดอย่างนั้นเดี๋ยวท่านวันนอร์ ดุผมเอา”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube