Home
|
ข่าว

“สรวงค์” ลั่นต้องเสนอชื่อแคนดิเดตเพื่อไทย ย้ำยังมีอีก 2 คน

Featured Image

 

 

เพื่อไทย รอดูคำสั่งศาลอย่างละเอียด เสนอชื่อ “เศรษฐา” ใหม่ได้หรือไม่ ย้ำยังมีแคนดิเดตอีก 2 คน ลั่นต้องเสนอชื่อคนเพื่อไทยก่อน

 

 

 

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีขาด คุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ว่า การเดินหน้าหลังจากนี้ ต้องขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่า นายเศรษฐา ยังมีคุณสมบัติในการถูกเสนอชื่ออยู่หรือไม่ และเรายังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คนทั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตรและนายชัยเกษม นิติศิริ แต่ขอดูศึกษารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน

 

ทั้งนี้ หากนายเศรษฐาไม่สามารถ ถูกเสนอชื่อใหม่อีกครั้งได้ ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนางสาวแพรทองธารและนายชัยเกษม ที่จะถูกเสนอชื่อ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนสุดท้ายจะเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ต้องขอคุยกับพรรคร่วมก่อน

 

นายสรวงศ์ ยังยืนยันว่า ก็ต้องเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยก่อนเนื่องจากมีสัดส่วน สส.มากที่สุดในรัฐบาล ซึ่งแคนดิเดตของเราทั้ง 2 คน พร้อมที่จะดำรงตำแหน่ง

 

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเป็นนางสาวแพทองธารมากกว่านายชัยเกษม เนื่องจากอาจมีปัญหาสุขภาพนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องรอประชุมกันในพรรคก่อน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคต้องเรียกประชุมในเรื่องนี้ด่วนแต่ก่อนอื่นก็ต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ละเอียดก่อน

 

ขณะเดียวกัน เราก็ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีผ่านสื่อมวลชนด้วย สส.ทุกคนในวันนี้พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเต็มที่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย มี สถานการณ์แบบนี้ แต่ขอยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนต่อไป

 

สำหรับก่อนหน้านี้ที่พรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรีว่าจะไม่พ้นจากตำแหน่งนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรามั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรีในความบริสุทธิ์ของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ไม่ได้พูดถึงจำนวนหรือจากที่ตัวเลขได้ยินมา ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนั้นเลย เราคำนึงถึงต้นตอของความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างมันผ่านไปแล้ว วันนี้ก็ทำอนาคตให้ดียิ่งขึ้นและปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีต่อไป

 

ส่วนการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีการพูดคุยถึงแนวทางต่อไปนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประสานแต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คงจะมีการเชิญพรรคร่วมมาพูดคุยกันถึงทิศทางต่อไปแต่ก็ต้องดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด โดยยืนยันเดินหน้าไปด้วยกัน และพรรคเพื่อไทยเองก็ยังไม่ได้มีการเชิญประชุม หรือเรียกประชุมใดๆทั้งสิ้น

 

สส.ที่อยู่ในสภาตอนนี้ก็จับกลุ่มพูดคุยกันถึงแนวทางการทำงานของเราซึ่งเราทำงานฝ่ายนิติบัญญัติก็มั่นคง ที่จะทำงานต่อไปในสภาให้เข้มแข็งที่สุด ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อคนที่จะลงชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีต่อไปมาเราก็ยินดี ขอให้เวลาผ่านไปสักนิดนึงก่อน แล้วค่อยมาพูดคุยกัน และรอให้หัวหน้าพรรคเดินทางกลับมาไทยก่อน ซึ่งเมื่อสักครู่ก็คุยสายกับนายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีก็กำลังปฏิบัติหน้าที่ที่ต่างประเทศและกำลังเดินทางกลับมาโดยด่วนที่สุด

 

ขณะประเด็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังมีตำแหน่งที่ว่างอยู่นั้น ต้องมีการเกลี่ยอะไรใหม่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยก็ได้มีมติ ส่งชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล แล้ว ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

นายสรวงศ์ ยังกล่าวถึงโครงการดิจิตอลวอเล็ต ว่า ยังคงเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วจริงๆแล้วพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา ที่ปฏิบัติงานร่วมกันมาก็ไม่ได้มีอะไรที่ เป็นปัญหา

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังอ่านคำวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บรรดา สส.โดยเฉพาะ สส.จากพรรคเพื่อไทย เช่น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลอย่างใกล้ชิดโดยนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่ สส.ส่วนใหญ่ ของพรรคเพื่อไทยไม่ได้อยู่ในห้องประชุม แต่ยังมีการติดตามรับฟังการคำวินิจฉัย ทั้งจากในห้องพักส่วนตัว และในห้องกรรมาธิการด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube