Home
|
ข่าว

ปปช.เร่งสอบทรัพย์สิน “บิ๊กโจ๊ก” – “บิ๊กต่อ” ชี้แจงมาแล้ว

Featured Image
ปปช.เร่งสอบทรัพย์สิน”บิ๊กโจ๊ก” บอก ถูกออกราชการไม่เกี่ยวข้อร้องเรียน ขณะทรัพย์สิน”บิ๊กต่อ”ได้มีหนังสือชี้แจงมาแล้ว

 

 

 

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และหนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต รอง ผบ.ตร. ว่าตอนนี้ทราบผู้ว่ามีการยื่นบัญชี ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุผลของการยื่นหนังสือดังกล่าว

 

 

 

ส่วนกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) มีการวินิจฉัยว่า คำสั่งที่ให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ถูกต้องตามกฎหมายและมีการโปรดเกล้าฯ ให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว จะทำให้ข้อร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ต่อ ป.ป.ช. เอาผิด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ในขณะนั้น สิ้นสุดการตรวจสอบลงด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน

 

 

เพราะที่ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ มาร้องต่อ ป.ป.ช. คือเรื่องคดีอาญา และมีเรื่องการยื่นบัญชีเท็จ ส่วนเรื่องวินัย การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร รวมถึงคดีอาญาก็มีอายุความของคดีและคดีอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถถอนได้

 

 

 

ขณะที่การตรวจสอบทรัพย์สินบ้านพักหรูของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่ประเทศอังกฤษ นายนิวัติไชย ระบุว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเกี่ยวกับการยื่นบัญชี และให้เจ้าตัวชี้แจง ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ได้มีหนังสือชี้แจงมาแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาประมวลสรุปการรับฟังการชี้แจง ส่วนจะต้องเรียกเข้ามาให้ปากคำด้วยวาจาหรือไม่นั้น มองว่า เป็นสิทธิ์ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่จะส่งหนังสือชี้แจงหรือเข้ามาให้ข้อมูลด้วยวาจา หากเจ้าตัวไม่มาก็จะเสียสิทธิ์ชี้แจง และความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการมีทรัพย์สินอยู่ในต่างประเทศ ป.ป.ช. จะมีมาตรการในการตรวจสอบอย่างไร นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากลำบาก หากไม่มีการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. ก็จะไม่ทราบแต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีผู้หวังดีที่ชี้ช่องทางมาให้ ป.ป.ช. ตลอดเวลา ซึ่งกระบวนการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินไม่สามารถปกปิดได้ ฉะนั้นพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนที่จะคอยชี้ช่องทางข้อมูล และการทำงานด้านการข่าว เพราะ ป.ป.ช. ไม่ใช่หน่วยงานที่จะรู้ทั้งหมด แต่ต้องการการชี้ช่องทางเบาะแสเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องทรัพย์สินที่ผิดกหมาย หากคดีถึงที่สิ้นสุด เรามีเงินรางวัลสำหรับการแจ้งเบาะแสให้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube