Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” รอเคาะชื่อ รมต.-หัวเราะโยกคุม มหาดไทย

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” รอเคาะชื่อ รมต. แซะเปลี่ยนคนตบหัวสื่อ เข้มคุณสมบัติ ขำโยกคุม มหาดไทย

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตรว่า วันนี้ตนจะแจ้งไปยังผู้ร่วมรัฐบาล ให้ส่งรายชื่อมาที่นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีและส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติ สืบเนื่องมาจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีความกังวลว่าต้องมีการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งคราวนี้อาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี จึงต้องรีบโดยเร็วที่สุด และคิดว่าวันพรุ่งนี้ทุกพรรค จะเสนอชื่อเข้ามา

 

โดยนายภูมิธรรม ย้ำว่า ขณะนี้โควตาแต่ละพรรค ใครอยากส่งชื่อใครก็ส่งมา เพื่อมาตรวจสอบประวัติก่อน จะส่งมากี่คนก็ได้ เมื่อถามย้ำว่าโควตารัฐมนตรีจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เดี๋ยวนายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกคุย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อน เพื่อมาตรวจสอบ
คุณสมบัติว่าได้ หรือไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ และอยากให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

 

เมื่อถามว่าต่อว่าหากเป็นบุคคลเดิมจะต้องมีการสแกนลึกลงไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่เลขาฯ สลค. และเลขาฯ กฤษฎีกา ส่วนพรรคจะส่งรายชื่อเดิมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรคร่วมนั้น ๆ

 

ส่วนรายชื่อของรัฐมนตรีที่อาจมีคดีค้าง หรือสุ่มเสี่ยงเสี่ยงที่จะโดน ไม่ควรส่งมาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค อย่างบางพรรคอารมณ์ไม่สบายใจ จะเปลี่ยนใครก็เปลี่ยนอะไรได้ ทั้งนั้น ไปตบหง ตบหัวนักข่าว อะไรอย่างนั้น”

 

เมื่อถามว่าโควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นเช่นเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะจะต้องดำเนินการ ส่วนจะปรับออก หรือปรับเข้าจำนวนเท่าใดตนยังไม่ทราบ เนื่องจากเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่านายภูมิธรรม อยากจะไปนั่งเก้าอี้กระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ”อูย“ ตนจะไปอยากนั่งตรงไหนได้อย่างไร หากเห็นว่า ตนเหมาะสมจะให้ทำอะไร ตรงไหนก็ทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ตนก็มีความรู้สึกดีอยู่แล้ว กำลังทำงานที่ค้างไว้หลายงาน พร้อมระบุว่ายังพอใจในกระทรวงพาณิชย์อยู่ และจะยังทำงานอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามตนเป็นคนตัดสินใจ พร้อมย้ำว่า ไม่มีว่าตนอยากได้กระทรวงไหน ทุกอย่างขึ้นกับกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสินใจ

 

เมื่อถามว่าจะมีรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเข้ามาใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาล หากภายในวันพรุ่งนี้ส่งรายชื่อมาเรียบร้อย ก็จะรู้ว่าเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิม

 

เมื่อถามว่าจะมีพรรคใหม่เข้ามาเสริมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องพรรคใหม่ ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคที่เคยร่วมกัน จะเสนอชื่อใครมาตรวจสอบ ถือเป็นหลักขั้นต้นของคนส่วนใหญ่ ส่วนจะมีพรรคเพิ่มเติมเข้ามาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคแก่นนำ

 

เมื่อถามว่ายังไม่ตัดที่จะมีพรรคเข้ามาเพิ่มในรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ใช่ว่ายังไม่ตัด แต่ต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่เรามี ส่วนรายชื่อที่อาจจะสุ่มเสี่ยงอย่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เคยโดนคดี นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่พรรคเลือกมา และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตรวจสอบ หากผ่านก็จะโอเค ส่วนตอนนี้ตนคิดว่าจะไปบุคคลเก่าหรือบุคคลใหม่ก็ควรจะตรวจสอบให้หมด เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นในแต่ละท่าน เพราะเมื่อถึงเวลาก็อาจจะเกิดปัญหา ดูเรื่องอะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด ซึ่งเราไม่รู้แต่ละบุคคลมีเรื่องอะไร

 

เมื่อถามว่าการที่ออกมาพูดถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีภาพข่าวปรากฏใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าว นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ และกล่าวต่อว่า “เปล่า ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เจตนา ใครสบายใจ ไม่สบายใจก็น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว”

 

ขณะที่นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นไปตามที่นางสาวแพทองธารที่เคยให้สัมภาษณ์ไป เมื่อถามต่อว่าจะต้องมีการหารือกับพรรครวมรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ แม้ว่าจะเป็นพรรครัฐบาลเดิม และนโยบายควรเป็นเช่นเดิม นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนางสาวแพทองธารได้แล้วว่า จุดมุ่งหมายเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการเรียกหารือกันเมื่อใด นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อรายชื่อออกมาอย่างไรกระบวนการทั้งหมดก็เป็นไปตามนั้น ไม่จำเป็นต้องรอเรื่องนี้เสร็จ เรื่องนั้นเสร็จ ตนไม่อยากจะพูดเยอะ เดี๋ยวจะมีปัญหา เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชารัฐจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ายังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจเรื่องอะไรตนก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับท่าน หัวหน้าพรรคก็ต้องไปเคลียร์กับกรรมการบริหารภายในพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหาก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบภายใน

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ติดใจหรือไม่ที่พลเอกประวิตร ไม่ยอมไปโหวตเลือกนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ระบุว่า “ก็ต้องถามใจท่านดู ที่ท่านไม่ไปโหวตเพราะว่าท่านไม่อยากร่วม หรือคิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้” ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.67) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube