Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ไม่ติด “นามสกุลวงษ์สุวรรณ” ประกาศร่วมรัฐบาลต่อ

Featured Image
ภูมิธรรม ไม่ติด นามสกุลวงษ์สุวรรณ ประกาศร่วมรัฐบาลต่อ บอก ขึ้นอยู่แต่ละพรรค
ลั่น ต้องจบพรุ่งนี้ เหตุต้องให้เวลาตรวจสอบเข้มข้น ชี้ โหวตนายกฯไม่ใช่เครื่องการันตีโควต้า ครม. ยืนยัน ไม่เคยคุยคนไทยสร้างไทย มองเอกสิทธิ์ สส. โหวตใครก็ได้ ที่อาคารชินวัตร 3 กรุงเทพฯ นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุพร้อมจะร่วมงานกับรัฐบาล ว่า ไม่อยากให้ข้อมูลสับสน มีอะไรระหว่างพรรคการเมืองก็ให้พูดกันในพรรคการเมือง ถ้ามาบอกว่าตนพูดอย่างนั้นอย่างนี้ก็จะมีปัญหา ที่ตนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปเมื่อเช้าก็ได้บอกไปแล้วว่า
เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กระบวนตรวจสอบประวัติต้องใช้เวลามากกว่าเดิม ทางกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้พูดกับตน ว่า มันต้องมีการปฏิบัติที่ยากเย็นและใช้เวลามากขึ้น ซึ่งตนก็โอเค ดังนั้นจึงต้องรีบ จึงได้คุยกับหัวหน้าพรรค แกนนำตัวแทนต่างๆ ว่าให้รีบส่งรายชื่อมา เพื่อนำไปตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดโดยต้องทำให้เร็ว
เพราะบ้านเมืองต้องการความต่อเนื่อง และให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ก่อนจะส่งให้กฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป ส่วนแต่ละพรรคจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ให้สิทธิกับแต่ละพรรคดำเนินการเต็มที่ นายภูมิธรรม ยังกล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าสื่อมวลชนก็ได้ถามตนกรณีของวงษ์สุวรรณตนก็บอกว่าอันนี้คงตอบแทนไม่ได้
ต้องให้พรรคการเมืองนั้นๆ เป็นผู้ตอบว่าตกลงจะยังร่วมกันอยู่หรือเปล่า เพราะได้ตกลงเลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ไปโหวต และนักข่าวได้ถามเรื่องนี้ก็มีความไม่สบายใจ เราจึงบอกว่าก็ต้องถามท่าน ให้ตอบมาให้ชัดเจนว่าจะเอายังไง ทางพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้ติดปัญหาอะไรเพียงขอให้ชัดเจน และต้องเอาให้ชัดว่าจะร่วมงานกันยังไง ถ้าไม่ชัดเจนและมีปัญหาพูดเรื่องอะไรต่างๆ มันก็จะลำบาก การทำงานร่วมกันก็จะมีปัญหาได้ ก็อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่นายภูมิธรรม
จะระบุว่า ตนพูดถึงทุกพรรค ส่วนการที่พล.อ.ประวิตร ประกาศชัดว่าร่วมรัฐบาลแน่ แต่หากส่งชื่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราจะโอเคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ให้ท่านตอบให้ชัดเจนและส่งรายชื่อมา และก็ต้องไปคุยภายในกับพรรคด้วย ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ได้คุยกับท่าน อยู่ในกระบวนการส่งชื่อมาเราก็ส่งชื่อไป ไม่ส่งชื่อมาเราก็ไม่ว่า แล้วแต่พรรคจะตัดสินใจ ส่วนหากส่งชื่อมาเราจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เราทำตามกระบวนการ ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องตัวบุคคลเลย ตอนนี้เริ่มจากกระบวนการคัดคุณสมบัติมันยาวนาน ตนจึงอยากให้ส่งคนที่มีคุณสมบัติมาก่อน
ตนพูดชัดเจนไปแล้วว่าถ้าจะร่วมกันก็ขอให้ชัดเจน แต่ถ้าหากร่วมกันแล้ว ยังมีอะไรที่ทำให้คลางแคลงใจ มันก็เป็นเรื่องไม่สบายใจ เมื่อถามว่าในส่วนพรรคเพื่อไทย จะมีความชัดเจนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย ทุกพรรคต้องคุยกันว่าใครจะนั่งตำแหน่งไหน และทุกพรรคต้องจบในวันพรุ่งนี้ ส่วนรายชื่อจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวมาคุยกัน ส่วนเน้นย้ำกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยเฉพาะการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นบรรทัดฐานใหม่เรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม มองว่า ไม่ได้คิดว่าเป็นมาตรฐานใหม่หรือเก่า
ขณะนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วเกิดปัญหาทางการเมือง สิ่งที่สำคัญขณะนี้เราดำเนินการตามกระบวนการและปกติเมื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลก็เปิดชื่อนายกรัฐมนตรีมาก่อน กระบวนการจากนี้จะปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและถวายสัตย์ปฏิญาณตน ส่วนเรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรก็ให้สองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ และเมื่อได้รายชื่อที่ทุกส่วนเห็นว่าเหมาะสมก็จะมาพิจารณาถึงกระทรวงต่างๆ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ เพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล ส่วนบางพรรคการเมืองที่ยังมีความไม่ชัดเจนภายในและมีความขัดแย้ง
พรรคเพื่อไทยได้เตรียมแผนสำรองดึงพรรคอื่นมาร่วมหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่มีแผนสำรอง เป็นหน้าที่แต่ละพรรคต้องตัดสินใจ เราจะขอความชัดเจนจากพรรคร่วมที่ตัดสินใจแล้วจึงจะมาคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเรายังไม่รู้ว่าส่วนที่พรรคที่มีปัญหาภายใน ถ้าจัดการกันได้ก็จบ แต่ย้ำว่า ยังไงก็ต้องทำตามกรอบเวลา ส่วนจะต้องเซฟนายกรัฐมนตรีไม่ให้มีบุคคลสุ่มเสี่ยงเข้ามาเป็นคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการ และตอนนี้เป็นกระบวนฟอร์มคณะรัฐมนตรีร่วมกัน
มีความเห็นร่วมกันของนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่าจะมีพรรคการเมืองเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เป็นคำถามเดิม ซึ่งพรรคที่จับมือกันและโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นพรรคที่จะร่วมมือกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกพรรคที่โหวตแล้วจะต้องมาตั้งคณะรัฐมนตรีร่วมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และขณะนี้ 6 พรรคการเมืองก็ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอื่นที่เติมมานั้นก็เป็นแต่ละเรื่องแต่ละส่วน
และการตั้ง ครม. ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ส่วนจากผลโหวตนายกรัฐมนตรีถือเป็นการปิดประตูพรรคประชาธิปัตย์เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่คิดอะไรถึงขนาดนั้น คิดถึงแค่ตรงนี้เพราะต้องนี้ก็ยังแก้ปัญหาอยู่ ส่วนพรรคไทยสร้างไทยที่โหวตให้ 6 เสียงได้ต่อรองหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยัน ยังไม่เคยคุยอะไรกับพรรคไทยสร้างไทยเลย ส่วนที่โหวตให้ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสส.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube