Home
|
ข่าว

ปธ.วิปค้าน ดักคอนายกฯใหม่ หวังว่าจะมาตอบกระทู้

Featured Image

 

 

 

“ปกรณ์วุฒิ” ประธานวิปฝ่ายค้าน ดักคอนายกฯใหม่ หวังว่าจะมาตอบกระทู้ เพื่อให้ สส.ตรวจสอบการทำงาน

 

 

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการทำงานในสภาของฝ่ายค้านหลังได้นายกฯ คนใหม่ ว่า วาระการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ ประธานสภาฯ ไม่ได้บรรจุวาระกระทู้ถาม เข้าใจว่าคงไปปรึกษาหารือถึงข้อกฎหมายต่างๆ และอาจจำเป็นต้องรอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ เข้ามาแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน ถึงจะพิจารณาวาระกระทู้ถามได้

 

ทั้งนี้ หวังว่านายกฯ คนใหม่ จะมาตอบกระทู้ เพราะเห็นว่านายกรัฐมนตรีต้องยึดโยงกับสภาที่เป็นอำนาจในระนาบเดียวกัน นายกฯ ก็ควรที่จะเข้ามาสภา เพื่อให้ สส.ตรวจสอบการทำงานและตั้งคำถามที่สำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ จึงคาดหวังว่า นายกฯ คนใหม่จะเข้ามาต่อกระทู้และให้เกียรติสภา ให้เกียรติตัวแทนของประชาชน

 

ทั้งนี้ การที่ยังไม่มี ครม.และรองประธานสภาคนที่ 1 จะทำให้งานสภาชะงักหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ถ้ายังไม่มี ครม.อาจทำให้งานสภาบางอย่างชะงักลงไปบ้าง แต่บางเรื่องเรายืนยันว่า ทำต่อได้ แต่อาจจะมีข้อกังวลเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ว่า ครม.รักษาการ ทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องของทางราชการที่ต้องตรวจสอบความแน่นอนหากบางอย่างไม่ชัดเจนก็คงไม่อยากให้ดำเนินการต่อ

 

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ที่ยังว่างอยู่นั้น คิดว่า ควรจะมีโดยเร็ว เพราะการมีแค่ประธานและรองประธานสภาฯคนที่ 2 สลับกันทำหน้าที่ในวันที่มีการประชุมยาวนานทั้ง 2 คน ก็ทำงานหนักเหมือนกัน จึงคิดว่า ต้องมีคนมาช่วยทำหน้าที่และในที่ประชุม และงานที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำค้างไว้ ก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการต่อ และรองประธานสภาฯคนที่ 1 ยังมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องร่างกฎหมายต่างๆด้วย ซึ่งเกี่ยวพันกับการประชุมสภาโดยตรง รวมถึงระบบไอทีของสภาด้วยที่นายปดิพัทธ์ทำไว้ ก็ควรจะมีคนมารับช่วงงานนี้ต่อ

 

สำหรับพรรคประชาชนเตรียมส่งนายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ เป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งใช่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วนก่อน ส่วนแรกคือ จะส่งหรือไม่ส่ง เรายังไม่ได้ตัดสินใจ 100% ว่าจะส่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ ตนคิดว่าคงต้องดูจังหวะเวลา ณ ตอนนั้นว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไรที่จะส่งคนชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง

 

ส่วนที่ 2 คือ จะส่งใคร พรรคประชาชนก็ยังไม่ได้สรุป มีการหยิบยกชื่อในวง สส. ว่ามีชื่อใดบ้างที่มีความเหมาะสม ซึ่งตอนนี้ก็เหลือประมาณ 3-4 ชื่อ ที่หยิบยกขึ้นมาคุยกัน ยังไม่ได้มีความชัดเจนใดๆ

 

ขณะจะติดข้อกฎหมายหรือไม่ ระหว่างที่จะต้องเลือกผู้นำฝ่ายค้านกับ รองประธานสภาคนที่ 1 เพราะอาจเสียตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งไป นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดคือ การที่จะส่งหรือไม่ส่งชิงรองประธานสภาคนที่ 1 ต้องดูจังหวะเวลาว่า ในการเสนอผู้นำฝ่ายค้าน ไปถึงไหนแล้ว เพราะ ณ ตอนนี้เอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องยืนยันกลับมายังสภาฯ ว่า เรา คือ สส.พรรคประชาชนกกต.ยังไม่ส่งกลับมา ฉะนั้นขนาดนี้ยังไม่มีอะไรเป็นทางการทั้งสิ้น

 

ส่วนจะต้องเลือกหรือไม่ระหว่างรองประธานสภาคนที่ 1 กับผู้นำฝ่ายค้าน นั้น เราต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และถ้า มองย้อนกลับไปในอดีตมีหลายครั้ง ที่มีพรรคชัดเจนด้วยตัวเองอยู่แล้ว ว่ากำลังจะเป็นฝ่ายค้านและได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านแต่ก็ส่งชื่อแข่งชิงประธานสภา หรือรองประธานสภาด้วย เพื่อแข่งกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติของสภา เพราะมองเห็น ว่าใครที่อาจจะมีความเหมาะสมมากกว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อมา แม้เราเป็นเสียงส่วนน้อยโหวตไปอย่างไรก็แพ้ ดังนั้นจึงต้องมีจุดยืนบางอย่างที่เราจะต้องยืนยัน โดยเฉพาะสิ่งที่นายปดิพัทธ์ทำไว้ ประชาชนสามารถมองออกได้ว่า ไม่เคยมีรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 คนไหน ใช้อำนาจหน้าที่ เพื่อทำในสิ่งที่นายปดิพัทธ์ทำ จึงมองว่าควรจะสานต่อเพื่อประโยชน์ของสภา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube