Home
|
ข่าว

“อดิศร” เตรียมยื่นญัตติตรวจสอบถ่วงดุลตุลาการศาลรธน.

Featured Image

 

 

“อดิศร” เตรียมยื่นญัตติด้วยวาจาตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลัง “อุดม”ไม่ประพฤติตนตามจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ

 

 

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา กรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งได้ไปบรรยายดังที่เป็นข่าว ไม่ประพฤติตนตามจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ

 

นายอดิศร ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เพราะไปยุบพรรคก้าวไกล แต่เป็นเรื่องของการปฎิบัติในการดำรงตนเป็นผู้พิพากษา ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน เป็นการอวดเบ่งเหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติที่อคติไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่ตนเป็น สส.ฝ่ายนิติบัญญัติ คิดว่าการกระทำของท่านนี้ หรืออาจมีมากกว่านี้ก็ไม่ทราบ เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง

 

นายอดิศร ชี้ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจึงจะต้องตรวจสอบว่าพฤติกรรมเช่นนี้ของผู้พิพากษาคนนี้ มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่ พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องของอำนาจ ไม่ควรไปเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง “เขาให้เป็นสมณะ เป็นพระ แต่เมื่อคุณประพฤติตัวแบบนี้ แสดงว่าคุณปาราชิกแล้ว เป็นพระสมณะต่อไปไม่ได้” ส่วนจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้างนั้น นายอดิศร ระบุว่า ต่างคนต่างออกความเห็น ทราบว่าพรรคประชาชนก็จะยื่นเหมือนกัน แล้วแต่ที่ประชุมจะทำอย่างไร

 

“ผมเห็นว่าท่านก้าวล่วงในการทำหน้าที่ เขาให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น สส.ไม่ได้คิดว่า เป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่นี่เป็นเรื่องศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารที่แบ่งแยกกันอยู่”

 

ส่วนจะใช้โอกาสนี้ร่วมกับพรรคประชาชนหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ตนจะอภิปรายเรื่องหลักการ ส่วนจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติได้หรือไม่นั้นเป็นกระบวนการต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมแล้ว ปาราชิกแล้ว ก็อย่าเป็นพระต่อเลย

 

ส่วนเรื่องการยื่นญัตตินี้ ได้มีการพูดคุยกับ สส.พรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือยัง นายอดิศร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ตนเป็นเพียงอดีตประธานวิปรัฐบาล แต่ทำเพื่อให้ตุลาการศาลสำเหนียกว่า ตัวเองไม่ใช่พระเจ้า หรืออยู่เหนือใคร เพราะเรื่องจริยธรรมจะไปบรรยายเช่นนี้ไม่ได้ เนื่องจากเมื่อดูจากภาพเป็นการหัวเราะเยาะเย้ย และเห็นว่าพฤติกรรมอย่างนี้ ไม่คู่ควรจะดำรงตำแหน่งนี้ต่อไป

 

นายอดิศร ยืนยันว่า นี่เป็นการถ่วงดุลตรวจสอบ แม้อาจจะมีการตั้งข้อสังเกตว่า จะเป็นการเสี่ยงหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่ ตนมีคดีความเป็นเรื่องประจำของตนอยู่แล้ว เพียงคิดว่าจะต้องเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการมีสติในการทำหน้าที่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube