Home
|
ข่าว

“สุชาติ” เปิด “Thailand Trade2024” สร้างแรงบันดาลใจSMEs

Featured Image

 

 

“รมช.สุชาติ” เปิด “Thailand Trade 2024” มหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทยผลักดันเติบโตรวดเร็ว สามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้ ย้ำเป็นส่วนสำคัญพัฒนาเศรษฐกิจไทย ต้องมี ITD ช่วยแก้ไขปัญหา เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิด งานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024” ภายใต้ แนวคิด Inspire SMEs ไทย ติดปีกไกลทั่วโลก ที่จัดโดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD

 

พร้อมกล่าวเปิดงานว่า สิ่งสำคัญของการเติบโตของ SMEs จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ คือ ITD ในฐานะผู้แนะนำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน มีคู่ค้าธุรกิจ สามารถเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จ เนื่องจากธุรกิจ SME มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งธุรกิจ SME คิดเป็น 99.5 เปอร์เซนต์ของจำนวนธุรกิจทั้งหมด เป็นแหล่งรองรับการจ้างงานกว่า 70 เปอร์เซนต์ ของจำนวนแรงงานทั้งประเทศ กระทรวงพาณิชย์และทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันขับเคลื่อนการค้าของธุรกิจ SME โดยมีเป้าหมายหลักคือการผลักดันให้ธุรกิจSME มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในสัดส่วนที่ โตขึ้นจาก 35.2 เปอร์เซนต์ เป็น 40 เปอร์เซนต์ ต่อ GDP ภายในปี 2570

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับ SMEs ในปัจจุบัน คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ที่จะต้องผลักกัน ให้สถาบันทางการเงินปล่อยเงินกู้ให้ธุรกิจ SMEs ได้ง่ายขึ้น และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจนเกินไป ดังนั้น ITD จึงต้องเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ITD ยังมีแอพลิเคชั่น ITD Expert Anywhere ที่จะเป็นทางลัดไปสู่ความสำเร็จ ทำให้เข้าถึงหน่วยงานรัฐ และได้รับการสนับสนุนได้ง่าย สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

 

นายสุชาติ ย้ำว่า รัฐบาลต้องการเห็น GDP ของประเทศเติบโต จึงต้องสนับสนุน SMEs ให้เติบโตในตลาดต่างประเทศ จนสามารถนำรายได้เข้าประเทศมากขึ้นรัฐบาลยังมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ SMEs รายเล็กเติบโตไปเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ จากนั้นกลับไปดูแลผู้ประกอบการราบเล็กต่อไปในอนาคต

 

ภายในงานนี้ ITD ได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัล SME Inspiration Awards 2024 ให้กับบุคคคลที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจ ทั้งหมด 7 สาขา เช่น รถถัง จิตรเมืองนนท์ แชมป์โลก ONE มวยไทยรุ่นฟลายเวต , อคิร วงษ์เซ็ง เจ้าของเพจอาสาพาไปหลง Soft power ของไทย , จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “กางเกงแมวโคราช” เป็นต้น

 

ขณะที่บริเวณหน้างานยังมีตัวอย่างแบรนด์สินค้า SMEs ที่ประสบความสำเร็จของออกบูธมากกว่า 20 ร้านค้าการจัดงานครั้งนี้ทาง ITD ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการ SMEs, ผู้ประกอบการทั่วไป และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมงาน โดยได้การตอบรับลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2,000 คน ITD หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานในครั้งนี้ จะสามารถเป็นแรงกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทยสามารถสร้างธุรกิจให้เจริญก้าวไกล และสามารถส่งออกไกลไปทั่วโลก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube