Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เชิญปชป.ร่วมรัฐบาลไม่ได้ใช้โควตาใคร

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” เชิญปชป.ร่วมรัฐบาลไม่ได้ใช้โควตาใคร ย้ำ ยกมือในสภาไม่ได้การันตีการร่วมรัฐบาล ยังไม่มีสัญญาณจากไทยสร้างไทย ชี้ ไม่กังวลเรื่องถูกร้องเพราะมั่นใจในตัวเองและมั่นใจในพรรค

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้มีการส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการไปยังพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพื่อให้สามารถเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารของเขา เมื่อเช้านี้เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้มีการทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ถึงพรรคประชาธิปัตย์และได้มอบหมาย ได้ส่งมอบกันที่สภา คาดว่าน่าจะเรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะสรุปอย่างไรและเราค่อยเข้ามาดูในรายละเอียด

 

เมื่อถามถึงหน้าตาของคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้มีปัญหามาก เรายังเดินหน้าไปได้เต็มที่ ตอนนี้รอดูว่าครบประเด็นอะไรก็จะเข้าไปตรวจสอบ ว่าอันนั้นมีข้อกฎหมายหรือไม่อย่างไร เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีความผูกพันทุกองค์กรการตีความเรื่องจริยธรรม เป็นการตีความในวงกว้าง อย่างที่เป็นข่าว เช่น บางคนพูดแล้วไม่เป็นไปตามที่พูด อย่างนี้ผิดหรือไม่ หากเอาแบบนี้คงโดนกันทุกคน

 

เมื่อถามว่าการเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาจะเข้ามาแทนที่พรรคพลังประชารัฐหรือเข้ามาแทนที่ใครหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าว่า ไม่รู้หรอกว่าจะเข้ามาแทนที่ใคร พอได้รายชื่อมาแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนเลือกว่าจะเอาใครที่เหมาะสม กับตรงไหนอย่างไร ให้ครบ 35 คนบวกกับนายกรัฐมนตรี 1 คน รวมเป็น 36 คน

 

เมื่อถามว่าหลังจากตัดสินใจไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐแล้วขั้นตอนจากนี้จะต้องมีการทำหนังสือออกไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเวลาจัดตั้ง ครม.ไม่ต้องมีหนังสือว่าคนนี้เอาคนนี้ไม่เอา เพียงแต่รวบรวมกันคุยกันได้ตกลงกันได้ก็จบ เพียงแต่บางขั้นตอน ตอนที่เราประกาศว่าใครอยากจะร่วมกับเราก็ให้ส่งหนังสือ ให้กับเสียงที่ยกมือสนับสนุน ใครมีความปรารถนาก็ยื่นมาการจะเลือกหรือไม่เลือกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการยกมือก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้เข้าร่วมเป็น ครม. เหมือนเช่นก่อนหน้านี้ ตอนรัฐบาลนายกเศรษฐา ที่พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้ 19-20 เสียงก็ไม่ได้เข้ามาเป็นเพราะรัฐบาล คราวนี้พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียงก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นรัฐบาล ไม่ได้หมายความว่ายกมือแล้วจะได้เป็นรัฐบาลทันที เวลานี้ก็ไม่ได้ส่งเทียบเชิญไปยังพรรคไทยสร้างไทย ยังไม่ได้ยินว่าอยากเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่เข้าร่วม

 

เมื่อถามถึงความกังวลที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนต่างๆ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร้องเรียนเป็นสิ่งคู่กันของการเมืองประเทศไทย ถ้ากังวลใจก็ต้องกังวลใจไปตลอด เวลานี้มีความเชื่อมั่นในตัวเองและมีความเชื่อมั่นในพรรคของตัวเอง ว่าทุกคนก็ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ

 

ในขณะที่ภาคเอกชนติดตามหน้าตาของคณะรัฐมนตรี ว่า จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรเพราะมีส่วนต่อนโยบายรวมถึงเสถียรภาพทางการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับหน้าตาของ ครม. ทางพรรคที่ร่วมกันก็พยายามที่จะสร้าง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่ ทรัพยากรเรามีอยู่ คงต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้ เราให้ประชาชน มั่นใจได้ว่าทีมที่เรามาเป็นทีม เดียวกันที่ไม่เกิดความแตกแยก และจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆที่มีอยู่ให้เห็น ทันทีโดยเร็ว ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าตั้งแต่มีการตั้งนายกแพทองธาร ชินวัตร มาก็เห็นว่าตลาดหุ้นตอบรับปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ก็แสดงให้เห็นว่ามีความเชื่อมั่นในรัฐบาลนี้มากขึ้น

 

โดยกิจกรรมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจตรงนี้ก็ยังต้องเดินต่อไปวันนี้ขอชี้แจงว่า ตอนที่ท่านนายกเศรษฐาทวีสินพ้นจากตำแหน่งไปท่านพ้นเฉพาะตัว คณะรัฐมนตรีวันนี้ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ใช่รักษาการ และยังไม่ได้พ้นจากตำแหน่ง จะพ้นก็ต่อเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ฉะนั้นก็ไม่น่าห่วงอะไรกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการ และยังดำเนินการอยู่ และยังดำเนินการต่อไป และหากคิดอะไรได้มากขึ้นเราก็จะยังคงมีมาตรการรองรับ ให้กว้างขวางมากขึ้นโดยงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะออกให้เห็นเลยว่าจะไปอย่างไรบ้าง

 

ย้ำว่าต้องเลือกคนที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ แต่ข้อจำกัดที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียวก็ต้องไปดูในส่วนของผักร่วม ถือว่าเป็นการคุยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องคุยกับทุกคนว่าแค่ไหนถึงจะเหมาะ เมื่อคุยกันค่ะยอมรับได้ ก็เดินหน้าต่อ คราวนี้ก็ต้องยอมรับว่าการตรวจสอบประมาณเพราะมีมาตรการที่เข้มงวด แต่ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาค่อยๆทำไป

 

เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวก็ยังอยากที่จะดูแลกระทรวงพาณิชย์ต่อเพื่อเดินหน้านโยบาย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ผมปรารถนาที่สุดที่จะอยู่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะทำงานของกระทรวงที่ตนได้ริเริ่มไว้ เพื่อให้ทำงานโดยไม่ต้องกังวลใจ แต่ยังไงก็ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย อยู่ก็เป็นเรื่องดี ไม่อยู่ก็เป็นเรื่องดี เพราะเชื่อว่าจะได้คนที่มีความสามารถเข้ามา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube