Home
|
ข่าว

“ประธานมงคล” แจงไม่บรรจุญัตติน้ำท่วม “เปรมศักดิ์”

Featured Image

 

 

“ประธานมงคล” แจงไม่บรรจุญัตติน้ำท่วม”เปรมศักดิ์” รอสัปดาห์หน้าแก้ข้อบังคับตั้งกรรมาธการ ค่อยเอาเข้า ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาใหม่

 

 

 

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง การไม่บรรจุญัตติด่วนเรื่องน้ำท่วม ของนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ว่า วุฒิสภาตระหนักถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ สิ่งที่ทำได้คือให้ สว.ในพื้นที่ ลงไปช่วยเหลือดูแลประชาชนรวมทั้งได้เรี่ยไรเงินรวมกัน ประมาณ 1 แสนกว่าบาท โดยจะส่งผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนการยื่นญัตติด่วนเรื่องน้ำท่วมนั้น นายมงคล กล่าวว่า ในการประชุมสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมเกี่ยวกับการแก้ไขข้อบังคับการประชุมเรื่องการตั้งกรรมาธิการ ซึ่งจะดูว่าเรื่องน้ำท่วมนั้น จะสามารถบรรจุในกรรมาธิการชุดไหนได้บ้าง เพราะเรื่องนี้ต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่จะทำแค่ในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ แต่ต้องศึกษาในระยะยาว จึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาใหม่ แต่ก็ต้องขอบคุณ สว. ที่ตั้งญัตติขึ้นมา เป็นเรื่องที่ดีที่อยากจะทำงาน ทั้งนี้ คนที่เป็นประธานมีหน้าที่อำนวยความสะดวกรับใช้ทุกคน เราไม่สามารถชี้นิ้วสั่งนู่นสั่งนี่ ต้องฟังจากหลายฝ่ายให้ครบทุกด้าน และทำสิ่งที่ดีที่สุดร่วมกัน

 

สำหรับในข้อบังคับของการประชุมสว. ไม่สามารถบรรจุญัตติด่วนด้วยวาจาได้เลยใช่หรือไม่ นายมงคลกล่าวว่า ประธานต้องทราบเรื่องที่จะเสนอก่อน และต้องดูว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่ใช่นึกอยากจะพูดอะไรก็พูด ญัตติจะด่วนหรือไม่ ก็ควรมีเรื่องมาก่อน และที่สำคัญเกี่ยวข้องก็อำนาจหน้าที่ของสภาหรือไม่ มีเหตุผลเพียงพอที่จะเปิดอภิปรายหรือไม่ อย่างไรผู้ที่จะอนุญาตให้พูดก็ต้องรู้เรื่องก่อน

 

นายมงคล ยังกล่าวถึงการแก้ไขข้อบังคับให้คณะกรรมาธิการฯ เหลือ 21 ชุด จาก 26 ชุด และได้รับเสียงวิจารณ์ว่ามีการรับใบสั่งมา ว่า เราห้ามความคิดใครไม่ได้ ส่วนตัวมองว่า สว. แต่ละคนมีวุฒิภาวะ มีมุมมองไม่เหมือนกัน เหมือนดอกไม้ปลายสีที่เอามารวมกัน เพราะฉะนั้นใครบอกให้ทำอะไรในสภาก็คงจะยาก

 

ส่วนจำนวน สว. และกรรมาธิการมีความสอดคล้องกันหรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า จำนวน สว. ชุดนี้ น้อยกว่าชุดที่แล้ว ทั้งหมดเป็นมติของสมาชิก ส่วนประธานเองก็มีหน้าที่แค่ทำตามเสียงมติส่วนใหญ่ประธาน มีหน้าที่แค่จัดลำดับให้ ตนพูดแค่ไม่สามารถพูดอะไรได้ แม้แต่ออกเสียง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube