Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” คาด “ครม.แพทองธาร 1” แล้วเสร็จ 15 ก.ย.

Featured Image

 

 

 

 

“ภูมิธรรม” คาดกระบวนการได้รัฐบาล “แพทองธาร 1” แล้วเสร็จ 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วัน ไม่หวั่นกองเชียร์แดง- ฟ้า ทำภาพลักษณ์รัฐบาลเสีย เหตุปชช.อยากให้เร่งเดินหน้าทำงาน

 

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติราชการนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ก่อนการลงพื้นที่อุทกภัยภาคเหนือ ถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรี “ครม.แพรทองธาร 1” หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช.

 

ระบุว่าได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการคณะคณะรัฐมนตรีถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยง ว่า พูดยากว่าส่งเสียงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เพราะเราไม่ได้เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะได้ตรวจสอบหลังการรับเรื่องทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ตนคิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด

 

ส่วนป.ป.ช.จะส่งเอกสารเพียงว่า ว่าที่รัฐมนตรีมีคดีมีคดี แต่ไม่ใช่การชี้ว่าถูกผิดใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เอกสารที่ทุกหน่วยส่งมาให้ จะบอกว่ามีคดีอะไร และเกี่ยวกับอะไรบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกฤษฎีกาและเลขาครม.ที่จะต้องไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ เช่นเดียวกับป.ป.ช.ก็จะส่งกลับมาในลักษณะนี้

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่สามารถบอกได้ว่า ว่าที่รัฐมนตรีคนใดมีคดีบ้างเนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะส่งมาครบหมดแล้ว? และคงจะอยู่ในดุลยพินิจไม่เช่นนั้น เราก็จะล่าช้า จึงเร่งให้มีการส่งเอกสารตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งเมื่อทยอยส่งมาก็จะทยอยส่งไปตรวจสอบ

 

นายภูมิธรรม ยังคาดการณ์ว่า จะให้แล้วเสร็จ ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด ภายในวันที่ 15 บวกลบไม่เกิน 3 วัน หากเป็นไปได้ ซึ่งปัญหาสำคัญอยู่ที่ การโปรดเกล้าฯซึ่งเราไม่สามารถไปก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระองค์ท่านได้ และหากโปรดเกล้าฯลงมาเร็วขั้นตอนอื่นก็จะเร็วตาม

 

เมื่อถามย้ำว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะสามารถนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับ กระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งอยากทำให้เร็วที่สุด

 

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง ประจำปี ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เร่งด่วน ก็ขอให้เราครม.ใหม่ ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วน และมีความชัดเจนเสนอขึ้นมา ตนก็พร้อมเซ็นอนุมัติ

 

ส่วนความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท จะถูกบรรจุลงไปในนโยบายที่จะแถลงร่วมต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้เริ่มทำตั้งแต่เริ่มจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งภายในวันที่ 15 บวกลบไม่เกิน 3 วัน รวมถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และเริ่มปฏิบัติบัติหน้าที่ ซึ่งเริ่มดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงย้ำมาตลอดว่าอย่างไรก็ต้องทำ เพราะเศรษฐกิจประเทศจะมีปัญหา ทันทีที่รัฐบาลใหม่ทำงานก็จะดำเนินการทันที

 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นไปตามกระบวนการของพรรคเขา ถ้าชัดเจนสรุปก็เป็นไปตามที่เสนอมา ซึ่งรายชื่อน่าจะถึงสำนักเลขาธิการครม.แล้ว

 

ส่วนกระแสต่อต้านจากทั้งฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย จะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้ถามว่าความเชื่อมั่น หรือภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่นั้นอยู่ที่อะไร วันนี้เท่าที่ตนสำรวจและจากผลสำรวจต่างๆสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดในขณะนี้ ให้รีบเข้ามาดำเนินการทันที

 

ขอให้รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นอย่างไรจับมือร่วมกันและเป็นเอกภาพสูงสุด จึงควรให้โอกาสรัฐบาลเริ่มดำเนินการ ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าเข้ามาบริหารประเทศในช่วงวิกฤติ ดังนั้นจึงมีการเตรียมการที่จะทำงานร่วมกันให้ดีและเร็วที่สุด

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องมีรายชื่อสำรองด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เราขอให้แต่ละพรรค อยากเสนอก็เสนอมา ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ซึ่งที่เสนอมามีทั้งที่มีรายขื่อสำรองและไม่มี ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละพรรคในการตัดสินใจ

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และนายเดชอิศม์ ขาวทอง คุณสมบัติมีปัญหาควรจะต้องมีรายชื่อที่สำรองไว้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าประชาธิปัตย์ส่งชื่อใคร แต่หากเขามั่นใจว่าส่งใครแล้วไม่มีปัญหา เขาก็ส่งชื่อมา ถ้าเขารู้สึกว่าจัดการภายในแล้วยังมีอีกหลายคนที่ตัดสินใจยังไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหน เขาก็ส่งได้ มันมีหลายเหตุผล

 

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์ของนายภูมิธรรมแล้วเสร็จ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เดินทางมาถึง ซึ่งสวมเสื้อแจ็คเก็ตและหมวกของพรรคภูมิใจไทย ทำให้นายภูมิธรรมถึงกับแซวนายอนุทินว่า “เสื้อตัวนี้เท่ห์” นายอนุทินถึงกับเขิน และกล่าวว่า “เสื้อพรรค”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube