Home
|
ข่าว

ปธ.กกต.ยังไม่เห็นคำร้องคนนิรนามยื่นยุบพท.ชี้ยึดตามขั้นตอน

Featured Image
ปธ.กกต.ยังไม่เห็นคำร้องคนนิรนามยื่นยุบเพื่อไทย ชี้ไม่มีตัวตนก็รับพิจารณาได้หากมีหลักฐานทำให้มั่นใจ ยึดตามขั้นตอน ปัดแทรกแซง

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้ร้องนิรนามยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ว่า ยังไม่เห็นคำร้อง เป็นเพียงการรายงานข่าว และขณะนี้สำนักงาน กกต.ยังไม่ได้รายงานให้ทราบ

 

 

โดยตามขั้นตอนแล้ว หากมีผู้มายื่นคำร้อง ต้องพิจารณาว่า เป็นคำร้องที่สมควรรับไว้หรือไม่ หากเห็นว่าคำร้องควรรับไว้ ก็จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สอบปากคำพยานบุคคล พยานเอกสารพยานแวดล้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะเสนอความเห็นพร้อมสำนวน ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และมีเลขาฯ กกต.เป็นผู้ให้ความเห็น ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็จะต้องใช้ระยะเวลา

 

 

ส่วนในคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อตัวตนของผู้ร้อง นายอิทธิพร กล่าวว่า โดยหลักการแล้วคำร้องที่จะรับไว้พิจารณา จะต้องแสดงให้เห็นตัวตนของผู้ร้อง หากเป็นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ ก็จะให้ถือไปว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ไว้ก่อน แต่หากในคำร้องนั้นมีเนื้อหา และมีข้อเท็จจริง แม้ว่าจะไม่รับคำร้อง เพราะไม่มีการระบุชื่อของผู้ร้อง แต่ก็สามารถรับไว้พิจารณาในฐานะ มีเหตุอันควรสงสัย หรือ ความปรากฏก็ได้

 

 

เมื่อถามว่า คำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อผู้ร้อง จะถือว่ามีน้ำหนักน้อยกว่าคำร้องที่ระบุชื่อผู้ร้องหรือไม่ นายอิทธิพร อธิบายว่า ต้องพิจารณาว่าคำร้องนั้นยื่นภายในกำหนดระยะเวลาหรือไม่ เพราะในบางเรื่องจะต้องยื่นในกรอบระยะเวลา และบางเรื่องอาจไม่ต้องยื่นในกรอบระยะเวลา ประกอบกับคำร้องที่ร้องมาผู้ร้องมีตัวตนหรือไม่ แต่หากคำร้อง ไม่มีการระบุตัวตน แต่มีเนื้อหาข้อเท็จจริง เพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้ ก็ทิ้งไม่ได้ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อ

 

 

นายอิทธิพร ย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นคำร้อง กว่าจะได้เห็นก็ต้องให้มั่นใจว่า เป็นไปตามกระบวนการ ตามระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของนายทะเบียน และระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวน ซึ่งกว่าจะมาถึงตัวเอง ก็จะต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ไม่สามารถที่จะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่ายได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube