Home
|
ข่าว

“ประธานกกต.“ มองเป็นวิวัฒนาการที่ดี เลือกตั้งอบจ.ราชบุรี ไร้กระทำผิด

Featured Image

 

 

 

“ประธานกกต.“ มองเป็นวิวัฒนาการที่ดี เลือกตั้งอบจ.ราชบุรี ไร้กระทำผิด ย้ำกปน. นับคะแนนโปร่งใส คาด 21:00 น. นี้รู้ผลแน่นอน

 

 

วันนี้ 1 ก.ย.2567 นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ 1 ชม. ก่อนปิดหีบ ว่า ตลอดทั้งวัน ได้ตรวจหน่วยเลือกตั้งมา 39 หน่วย ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้มาใช้สิทธิบางที่ถึง 75% แต่บางที่ก็ไม่ถึง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิได้อย่างหน้าพึงพอใจ ทั้งยังไม่ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุความไม่สงบและฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ถือเป็นวิวัฒนาการที่ของการเลือกตั้งอบจ. ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนกระทำความผิดในวันเลือกตั้ง

 

ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิจะถึงเป้าที่ตั้งไว้ 68 % หรือไม่นั้น นายอิทธิพ ระบุว่า ต้องประเมินอีกครั้งหนึ่ง เชื่อว่ามีจำนวนใกล้เคียง เท่ากับ หรือมากกว่า น่าจะทราบผลในช่วงเวลา 17:00 น.ของวันนี้ ย้ำว่าไม่มีอะไรผิดสังเกตุเท่าที่ฝากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ของจังหวัดราชบุรี และ ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ที่มีตำรวจหลายร้อยนายก็ไม่มีใครรายงานถึงเหตุที่ไม่ปกติ ชุดเคลื่อนที่เร็วของกกต.ก็ไม่ได้รายงานข่าวอะไรมา

 

สำหรับขั้นตอนการนับคะแนนได้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยการเลือกตั้ง ให้นับช้าๆชัดๆมองตากับคนที่ขีดคะแนน อธิบายทุกขั้นตอน พร้อมย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้เลื่อนกระดานนับคะแนนให้มาอยู่ในจุดที่ปนะชาชนสามารถสังเหตุการได้ ได้อย่างโปร่งใส มีไฟส่องสว่าง พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้สงสัยสอบถามได้ กรณีอธิบายแล้วมีข้อโต้แย้งขัดค้าน ก็ต้องให้แบบคัดค้านการนับคะแนน เพราะจะเป็นกระบวนการตรวจสอบการนับคะแนนอย่างแท้จริง โดยผลคะแนนจะถูกส่งไปรวมที่ศูนย์รวมคะแนนอบจ.ราชบุรี ขาดว่าแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะนับคะแนนเสร็จในเวลา 19:00 น. เพราะแต่ละหน่วยมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนไม่มาก ประมาน 300 กว่าคน และในเวลา 21:00 น.จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

 

 

ส่วนการประกาศผล จะประกาศผลภายใน 30 วันกรณีที่มีเรื่องร้องเรียน ต้องพยายามสอบและวินิจฉัยเรื่องให้แล้วเสร็จช้าที่สุดน่าจะประกาศผลได้ไม่เกิน 60 วัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube