Home
|
ข่าว

วิปรบ.มั่นใจงบฯ68วาระ 2-3ฉลุย-เชื่อแจงได้ฝ่ายค้านถล่มดิจิทัลฯ

Featured Image

 

 

 

“วิสุทธิ์” มั่นใจร่างพรบ.งบฯ68 วาระ 2-3ฉลุย มีเสียงหนุนเกิน 320 ปชป.ยังไม่ร่วมประชุมวิป ไม่กังวลฝ่ายค้านถล่ม”ดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อตอบได้

 

 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ว่า น่าจะผ่านได้สบาย โดยคาดการณ์เสียงสนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง ขอให้ดูในวันพิจารณาร่างงบประมาณ จะรู้ว่ามาทั้งพรรคไหนหรือไม่มาทั้งพรรคหรือส่วนไหนที่มาก็จะดูได้จากการโหวตครั้งนี้ เพราะเป็นการพิจารณารายมาตราอยู่แล้ว

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คนที่จะเป็นวิปรัฐบาลเป็นส่วนที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้น การประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ (2ก.ย.) ยังเป็นคำสั่งเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง การจะเข้าหรือออกต้องรอให้จบการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 และมี ครม. ใหม่ก่อน จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งวิปรัฐบาลอีกครั้ง

 

กังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะถล่ม ดิจิทัลวอลเล็ตในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 68 เพราะเป็นรอยต่อของรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ยืนยัน ไม่กังวล มั่นใจทุกประเด็นจะมีคำตอบ และเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ซักถามในที่ประชุมสภาฯ ทุกคนสามารถติดตามได้ในการถ่ายทอดสดทั้ง 3 วัน ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมืออะไร คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะทุกคนกังวล เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ล่าช้าแล้วงบปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่อยากให้ช้าลง การนำเงินใช้ไปยังหน่วยงานต่างๆ และวิธีปฏิบัติเคยทำอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

สำหรับงบประมาณ 35,000 ล้านบาทของปี2568 ที่จะไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า น่าจะมีประมาณนั้น ที่เตรียมไว้ของงบปี 2567 จำนวน 12,000 ล้านบาท โครงการนี้เมื่อก่อนมีคนทักท้วงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้เราไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายวิชาการและคนภายนอกอะไรที่ทำได้แล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็รับฟังและทำให้สอดคล้องกับความต้องการและความสะดวกที่ต้องทำ ให้ถูกต้องตามที่ทุกคนเรียกร้อง

 

ขณะเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าร่วมรัฐบาล จะเข้ามาร่วมโหวตในครั้งนี้หรือไม่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ติดตามการพิจารณาร่างงบประมาณ วันที่ 3-5 กันยายน และตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พูด คือ มีการถกเถียงกันในพรรค แต่เมื่อมีมติของพรรคแล้วทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค วันนี้ก็ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่ในเรื่องของเสียงโหวตประชาธิปัตย์เอง ตนก็ยึดมั่นตามคำที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์บอกมา

 

ซึ่งที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด แต่การมาร่วมรัฐบาลจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามที่สื่อมวลชนก็ทราบว่า ตอนนี้มีรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ครม.ชุดใหม่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวิธีการต่างๆ ก็ต้องรอดู ว่าเราทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมาและเสนอแนะมา จึงอยากที่จะให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว และแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ดูว่าวิธีการต่างๆ ของระบบดิจิทัล วอลเล็นจะเป็นอย่างไรซึ่งต้องรอติดตามต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube