Home
|
ข่าว

“จุติ” ซัดรบ.ส่งสัญญาณผิด ทำประเทศขาดเชื่อมั่นกู้แจกไม่พอ

Featured Image

 

“จุติ” ซัดรัฐบาลส่งสัญญาณผิด ทำประเทศขาดความเชื่อมั่น กู้แจกไม่พอ แถมไม่ชำระหนี้อีก ชี้ ตัดงบเหมือนดูน้อย แต่เป็น “ปีศาจ” ซ่อนในรายละเอียด ฉะตัดงบเชฟตำบลทั้งที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์

 

 

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในมาตรา 4 ซึ่งเป็นงบประมาณรวม โดยขอตัดลดงบประมาณ 5 % พร้อมระบุว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ อยู่ในห้องก็ดีแล้ว ตนไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมากและขอเตือนด้วยความหวังดีว่า ถ้าทำถูกก็ต้องชม ทำผิดก็ต้องเตือน

 

 

วันนี้กรรมาธิการท่านส่งสัญญาณผิด ความเชื่อมั่นในเสถียรภาพการคลัง ความเชื่อมั่นในประเทศไทยเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง เพราะท่านส่งสัญญาณผิด เป็นเรื่องน่าตกใจ คือกระทรวงการคลังบอกว่าจะไม่มีการแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ และ พ.ร.บ.เงินตรา เหตุการณ์นี้ตกใจกันทั้งเอเชีย และขาดความเชื่อมั่นที่ส่งสัญญาณผิดอย่างแรกคือท่านกู้มาแจก เพราะการแจกเงินไม่ได้ทำให้หายจนและงบประมาณนี้ที่ทำคือการแจกเงินไม่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศแม้แต่นิดเดียว รวมถึงขีดความสามารถในการพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งทุกประเทศทำหมด แต่เราทำน้อยมาก

 

นอกจากกู้มาแจกแล้ว ยังไม่ชำระหนี้อีก ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณผิดอย่างแน่นอน แม้จะเป็นเรื่องภายในอย่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะไม่คืนเงินต้นและดอกเบี้ยให้เขา ซึ่งทำให้คนต่างประเทศและนักวิเคราะห์ตกใจในพฤติกรรมกับความคิดของรัฐบาลว่าเป็นแบบนี้หรือ ที่ทำให้ความเชื่อมั่นนั้นหายไป

 

อีกเรื่องหนึ่ง คือ ตัดงบประมาณที่ดูน้อย แต่เหมือนปีศาจซ่อนในรายละเอียด เช่น กองทุนการออมแห่งชาติ ได้เพียงแค่ 10 ล้านบาท เป็นการส่งสัญญาณผิดว่ารัฐบาลนี้จะไม่สนใจในสังคมสูงวัยใช่หรือไม่ ถึงไม่มีการส่งเสริมการออมแห่งชาติที่รัฐบาลทำมาตั้งหลายสมัย และที่ส่งสัญญาณผิดอีกอย่าง คือ ติดกับดักการคลัง ซึ่งตนกังวลและอยากเตือนรัฐบาลด้วยความหวังดี ว่า สมมติฐานของท่านก็ผิดตอนที่ตั้งงบประมาณนี้นั้น อิสราเอลยังไม่รบกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด

 

วันนั้น ยังไม่มีสงครามการค้า ยังไม่มีสงครามทางเทคโนโลยี แต่ 1 ปีที่ผ่านมานี้ โลกเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก แต่งบประมาณและการตัดสินใจของเรานั้น ตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนกังวล

 

ทั้งนี้ การตั้งสมมุติฐานผิด ตั้งโจทย์ผิด ผลลัพธ์ก็จะผิด จึงเรียกว่างบ ปี 68 ทำไปด้วยระบบราชการเป็นตัวกำหนดอนาคตประเทศ เพราะระบบราชการจะขาดความคล่องตัวให้เข้ากับสถานการณ์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งที่เราอยากแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น เพราะเรามีปัญหาเหล่านี้และกำลังอยู่ระหว่างช่วงเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล ตนไม่อยากให้เราอ่อนแอ อยากให้รัฐบาลนี้ไปรอด ถ้ารัฐบาลนี้ไปรอด ก็ต้องทำให้ความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ และเห็นว่าการจัดทำงบประมาณ ตัดในสิ่งที่ไม่ควรตัด เพิ่มในโครงการที่ไม่ควรเพิ่ม คนจนวันนี้จนทุกอย่าง แม้กระทั่งโอกาส ตนทราบว่ามีงบประมาณให้พอสมควร แต่เปรียบเทียบไม่ได้ คนไทย 1 ล้านคนไม่มีโอกาสทางการศึกษาเพราะขาดแคนทุนทรัพย์ จึงอยากถามรองประธานกรรมาธิการฯ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร เพราะ 7 พันล้าน เปรียบเทียบไม่ได้กับพบ 5 แสนล้าน ที่จะกู้มาแจก”

 

นายจุติ ระบุด้วยว่า กรรมาธิการได้ตัดงบ 120 ล้านบาท สำหรับเชฟ 1 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นงบของซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย ที่ผ่านมาตนก็เคยทำโครงการแม่เลี้ยงเดี่ยว จากที่จนและไม่มีอนาคต แต่เชฟหลายคนช่วยให้เขามีอนาคต วันนี้คนที่ไม่ไปต่างประเทศมีเงินเดือน 40,000 บาท ดังนั้น อย่าไปตัดงบนี้เลย ควรให้โอกาสคนจน คนที่ต้องพึ่งพา เขาลืมตาอ้าปากได้ เงิน 120 ล้านบาทนั้น เปรียบเทียบกับเงิน 3.7 ล้านล้านบาท เทียบกันไม่ได้ แต่มันคืออนาคตของคน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube