กรมพัฒนาธุรกิจฯ ต่อยอดตลาด Smart Local ME-D ชู 3 อัตลักษณ์เด่น จาก 3 ภูมิภาค ผ่าน 3 เส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยภายใต้ชื่อ “พะ-มหา-นคร” ดึงความมีดีสร้างจุดขายพลิกโฉมภาพลักษณ์ใหม่ เชื่อมโยงตลาดอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อความยั่งยืน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตให้ตลาดเศรษฐกิจฐานราก โดยมุ่งส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดของผู้ประกอบการชุมชน พร้อมยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางการค้าและขยายช่องทางการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิด SMART Local หลักการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ชูอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับนวัตกรรม เชิงสร้างสรรค์
เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่าง สู่ภาพลักษณ์ Soft Power ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยที่ยั่งยืน โดยจัดกิจกรรม ‘เส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน’ ภายใต้โครงการ ‘กิจกรรมสร้าง Soft Power ผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local’ โดยออกแบบเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละพื้นที่จำนวน 3 เส้นทาง เส้นทางแรกคือ “พะเยา มีดี” เส้นทางที่ 2 “มหาสารคาม มีดี” และ เส้นทางที่ 3 “นครศรีธรรมราช มีดี”
สำหรับกิจกรรมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนเส้นทางแรก “พะเยา มีดี” เป็นการนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นของ “วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนาสันปูเลย” ตำบลสันป้าม่วง อำเภอเมืองพะเยา ด้วยการนำไม้ไผ่และผักตบชวาในกว๊านพะเยา มาถักสานเป็นตะกร้าและกระเป๋าถือ เป็นการพัฒนาต่อยอดในการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาช่วยสร้างงาน
สร้างอาชีพให้กับคน ในชุมชนได้อย่างมีคุณค่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop เรียนรู้การสานปลาจากผักตบชวา ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อม ชิโบริอันสวยงามจาก “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้ามัดย้อมชิโบริสีธรรมชาติแม่อิง” ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว ชมผ้ามัดย้อม สีธรรมชาติที่ผสมผสานเทคนิคการสร้างลวดลายผ้าแบบญี่ปุ่นเข้ากับภูมิปัญญาย้อมผ้าของล้านนา และเพ้นท์ผ้าลายน้ำไหล ต่อด้วยแวะชมผลิตภัณฑ์ข้าวก่ำล้านนาที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ณ “วิสาหกิจชุมชนไบโอแบล็ค” ตำบลพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน พร้อมลิ้มรสเมนูพื้นเมืองจากข้าวก่ำล้านนา
ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเยี่ยมชมแปลงนาข้าวก่ำ เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ นอกจากการเข้าถึงแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้ว ผู้เข้าร่วมทริปยังได้เรียนรู้ สัมผัส ทดลองและลงมือทำด้วยตัวเอง สามารถเข้าถึงแก่นของผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ทรงคุณค่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารูปแบบการจัดกิจกรรมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนดังกล่าว
จะสามารถเสริมสร้างศักยภาพทักษะการค้าให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับไปสู่การเป็นธุรกิจชุมชน ที่เข้มแข็ง และสามารถขยายช่องทางการตลาดแบบเดิมให้เติบโตอย่างมั่นคง พร้อมเชื่อมโยงไปยังช่องทางการตลาดแบบใหม่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นําไปสู่เสถียรภาพของเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนต่อ
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews