Home
|
ข่าว

“กพช.” ต่อระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ปี ชง ครม.17 ก.ย.นี้

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” เผยประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ต่อขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ปี มอบกองทุนฯ หาทางออกให้รอบคอบ พร้อมชง ครม.ใหม่ 17 ก.ย.นี้

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีเปิดเผย หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติครั้งที่ 2/2567 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาการขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานของแผนการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ว่าที่ประชุมต่ออายุ 2 ปี แต่ทั้งนี้มอบหมายให้สำนักงานกองทุนนำมันเชื้อเพลิง ที่มีหน้าที่ในการดูแล ไปศึกษารายละเอียดหามาตรการใหม่ เพื่อที่จะมาแก้ไขปัญหา เพราะเรื่องนี้ยืดเยื้อและซ้ำซาก ดังนั้นจึงคิดว่าต้องมีข้อยุติในเรื่องนี้

 

 

โดยปัญหาแรกคือการนำน้ำมันหรือพืชเศรษฐกิจอย่าง ปาล์ม อ้อย มาใช้ โดยเมื่อก่อนราคาถูก จึงนำมาใช้ได้ แต่ขณะนี้พืชราคาสูงขึ้นจึงจะเกิดปัญหาตามมา ดังนั้นจึงต้องมีการจ่ายค่าชดเชยตลอด ซึ่งที่ประชุมให้ไปหาทางออก ให้พืชเหล่านี้จะมีการแก้ไขอย่างไร ซึ่งคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ก็ต้องไปพิจารณาว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ขณะเดียวกันก็จะต้องส่งเสริมใช้พลังงานชีวภาพ แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความเหมาะสมซึ่งจะต้องหามาตรการหารือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเข้าใหม่ในวันที่ 17 กันยายนนี้ โดยการพิจารณาจะต้องรอบคอบและสามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว

 

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดการอุดหนุนในวันที่ 24 กันยายนนี้ ดังนั้นจึงจะต้องหามาตรการที่ดีกว่านี้ แม้มีการยืดเวลาออกไป แต่ยังคงต้องอุดหนุนต่อ ระหว่างนี้จะต้องพิจารณาหาทางออกให้มันชัดเจนมากขึ้นว่าควรอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพและได้ประโยชน์ เกิดความสมดุล และเหมาะสม เพราะเวลานี้หากอุดหนุนจัดการไม่ดี ไม่สมดุล จะเกิดปัญหาตามมาทางผู้ผลิตพืชผู้ใช้ และโลกที่มองอยู่ต้องการใช้น้ำมันที่มีเหมาะสมกับโลกสมัยใหม่มากขึ้นเหล่านี้จำเป็นจะต้องเอามาพิจารณา

 

 

แต่การพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่งทุกอย่างต้องเดินไปด้วยกันเพื่อให้เกิดความสมดุลและพิจารณาหาทางออกร่วมกัน เพื่อน้ำมันต่างๆก็จะได้มีทางออก ถ้าเอาของไว้ใช้อย่างเดิมจะดูแลต่ออย่างไร ถ้าไม่ได้จะมีโอกาสขายผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆในด้านใดซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผู้ใช้น้ำมันกระทรวงคมนาคมก็ต้องดูว่าต้องต้องใช้อะไรให้ตามกฎหมายโลกในสิ่งที่รักษาโลกมากขึ้นถ้าต้องใช้แบบนี้ต้องมีทางออกอย่างไรไหล หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันหวังว่าประชาชนจะได้ใช้น้ำมันที่ดีตามที่โลกต้องการและใช้ได้ในราคาถูก ผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องด้านชีวภาพก็ต้องมีทางออกในการจัดการต่างๆไม่เช่นนั้นก็จะสนับสนุนกันโดยโดยตลอดก็จะเกิดปัญหา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube