Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์” รับผลพวง จริยธรรม ศาล รธน. ทำเกิด “ครม.สืบสันดาน”

Featured Image
“ชูศักดิ์”รับผลพวง จริยธรรม ศาล รธน. ทำเกิด “ครม.สืบสันดาน” มองต้องแก้ไขบางถ้อยคำให้ชัดเจน
นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอธิบายคำว่าสืบสันดานทางกฎหมายว่า นั้นมีจริง เขาเรียกว่าเป็นบุพการีผู้สืบสันดาน นั่นเป็นคำในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายต่างๆ ซึ่งตนเข้าใจว่าการที่นำมาเปรียบเทียบกันคงจะเปรียบในทางการเมือง แต่ในทางกฎหมาย หมายความว่าหากบุพการีไม่อยู่ และไม่สามารถทำหน้าที่ได้ก็ให้ผู้สืบสันดานทำหน้าที่แทน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องในทางกฎหมาย เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมือง เพราะเรามีพรรคการเมือง ซึ่งแต่ละพรรคก็ได้โควตาที่แตกต่างกันไป
ระบบก็เป็นเช่นนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขออย่าไปซีเรียสอะไรเลย กับเรื่องเหล่านี้ เมื่อถามว่าการนำมาเปรียบเทียบเช่นนี้แรงไปหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน เป็นศัพท์ธรรมดา แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นเพียงศัพท์ทางการเมืองที่ใช้กัน เหมือนกับในช่วงปีใหม่ที่ทางผู้สื่อข่าวจะมีการตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรี ก็ให้มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เมื่อสภาพการเมืองไทยเป็นเช่นนี้ มีพรรคการเมือง มีคณะรัฐมนตรี เราจะไปขอให้พรรคเพื่อไทย ตั้งโควตารัฐมนตรีทั้งหมดก็คงไม่มีใครเล่นด้วย ก็จะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้
เมื่อถามว่าเป็นผลพวงมาจากคำว่าจริยธรรมของการวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จึงใช้วิธีการสืบสันดานเพื่อแก้ไขปัญหาใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จะมองอย่างนั้นก็ได้ เพราะเมื่อวาน (5 ก.ย.) ตนก็บอกไปแล้ว ว่าบางถ้อยคำอาจมีปัญหา อาจจะต้องปรับต้องแก้ ซึ่งก็แล้วแต่มุมมอง ตนจึงอยากให้ทุกคนมองเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเมือง อย่าไปเครียดอะไรมาก เมื่อถามว่าถือว่าเป็นการแก้เกม ของขั้วอำนาจเดิมใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่อย่าไปมองอย่างนั้น ให้มองเป็นเรื่องปกติธรรมดาจะสบายใจกว่า

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube