Home
|
ข่าว

ดุสิตโพลมองลต.ท้องถิ่นสำคัญโยงระดับชาติเชื่อมั่นปชน.สุดพท.รั้ง2

Featured Image

 

 

 

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผย สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศผู้ที่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ท้องถิ่น จำนวน 1,149 คน เรื่อง “การเลือกตั้งท้องถิ่นกับการเลือกตั้งระดับชาติ” โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2567 ซึ่งเมื่อประชาชนคิดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.88 ระบุสำคัญมาก ร้อยละ 38.47ระบุค่อนข้างสำคัญ ร้อยละ 3.48 ระบุไม่ค่อยสำคัญ และร้อยละ 0.17 ระบุไม่สำคัญ

 

 

ส่วนเมื่อถามประชาชนอยากให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นนำเสนอนโยบายด้านใดบ้าง พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.58 เสนอนโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมในชุมชน ร้อยละ 70.32 เสนอนโยบายแนวทางการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ฝุ่น น้ำท่วม ฯลฯ และร้อยละ 64.06 เสนอนโยบายส่งเสริมการศึกษา สถานศึกษาในท้องถิ่น

 

ขณะที่ประชาชนคิดว่าปัจจัยใดที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัครในการเลือกตั้งท้องถิ่น พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.42 นโยบายของผู้สมัคร ร้อยละ 65.77 ประวัติและผลงานในอดีตของผู้สมัคร และร้อยละ 62.80 การลงพื้นที่หาเสียง

 

และเมื่อถามประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ว่า ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งระดับชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.13 ระบุ ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 47.87 ระบุ เห็นด้วย

 

สุดท้ายเมื่อถามประชาชนเชื่อมั่นพรรคการเมืองใดในการทำงานแก้ปัญหาท้องถิ่นมากที่สุด พบว่า อับดับ1พรรคประชาชน ร้อยละ30.73 อันดับ2 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 22.38 อันดับ3 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 13.19 อันดับ4 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 10.67 อันดับ5 พรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 8.82 อันดับ6 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 7.89 และอันดับ7 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 6.32

 

โดยนางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่า ผลโพลสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมองการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งระดับชาติมีทั้งเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกัน โดยอาจมีความเชื่อมโยงกันทางการเมือง และการสนับสนุนของพรรคและบทบาทของบ้านใหญ่ก็มีผลต่อการเลือกตั้ง ด้านพรรคประชาชนนอกจากมีกระแสในการเลือกตั้งระดับชาติแล้ว ก็ยังมีกระแสในการเลือกตั้งท้องถิ่นเช่นกัน แต่หากพรรคไม่สามารถล้มบ้านใหญ่ได้ก็อาจจะยากในสนามแข่งขัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube