Home
|
ข่าว

พลังงานซ้อมแผนฉุกเฉินรับมือความมั่นคง-ราคาน้ำมัน

Featured Image

 

 

 

พลังงานซ้อมแผนฉุกเฉินประจำปี 2567 พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ทั้งความมั่นคงและราคา พร้อมลดผลกระทบค่าใช้จ่ายประชาชน

 

 

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน ซึ่งกระทรวงพลังงานให้ความสำคัญ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน มีหน่วยงานในภายสังกัดกระทรวงพลังงานทั้งหมด รวมทั้งหน่วยงานภายนอกที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ อาทิ กรมสรรพสามิต ซึ่งรับผิดชอบเรื่องภาษีต่างๆ กรมประชาสัมพันธ์ที่รับผิดชอบเรื่องการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

โดยในปีนี้ มีการกำหนดสถานการณ์สมมติ ซึ่งปัญหาจากภายนอกประเทศจะเป็นเรื่องผลกระทบจากการสู้รบในตะวันออกกลาง ซึ่งส่งผลให้ส่งออกน้ำมันดิบในภูมิภาคได้น้อยกว่าปกติ ทำให้ภาพรวมราคาในตลาดโลกปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนปัญหาจากภายในประเทศ จะมีการสมมติสถานการณ์เกิดอุบัติเหตุในโรงงาน ทำให้ไม่สามารถผลิตพลังงานได้ตามปกติ ซึ่งจากการซ้อมแผนสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ ถือว่าทุกหน่วยงานสามารถประสานงานและร่วมกันแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งประเทศไทยมีแผนรองรับสถานการณ์เดิมที่เข้มแข็ง ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

 

“การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานในครั้งนี้ ก็เหมือนการซ้อมแผนรองรับเพลิงไหม้ในอาคาร ที่หากมีการซ้อมให้เสมือนจริงเป็นประจำ ก็จะทำให้ทุกคนรู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานก็เช่นกัน เป็นการซ้อมแผนให้ทุกหน่วยงานได้ทบทวนถึงอำนาจหน้าที่ แนวทางปฏิบัติ

 

รู้ว่าหากเกิดสถานการณ์เช่นนี้จะต้องประสานใคร หน่วยงานไหนใครมีอำนาจหน้าที่ในการรับผิดชอบ ใครมีหน้าที่สั่งการ ซึ่งหากทุกหน่วยงานรู้หน้าที่ที่ชัดเจน การแก้ไขปัญหาก็จะเกิดความรวดเร็ว และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ในปีนี้ได้มีการเพิ่มเรื่องสถานการณ์ราคาพลังงาน ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ จึงได้เชิญกรมสรรพสามิตเข้าร่วม เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี

 

นอกจากนี้ ผมให้ผู้บริหาร ให้ความสำคัญในด้านกฎหมาย อำนาจหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสำรองน้ำมันให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผลในการซ้อมแผนฯ ในวันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ทำให้รู้ถึงปัญหาที่จะทำให้สามารถนำไปปรับใช้ได้เมื่อเกิดสถานการณ์จริง” นายพีระพันธุ์ กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube