Home
|
ข่าว

“เปรมศักดิ์” โวยวุฒิสภา ไม่ตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วม

Featured Image

 

 

“เปรมศักดิ์” โวยวุฒิสภา ไม่ตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วม เสียงข้างมากคิดจะเอาอะไรก็ได้ จะกลับลำก็ได้ทั้งที่ตกลงแล้ว ไม่มีความละอายว่าได้พูดอะไรไว้

 

 

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. พร้อมด้วย สว.สีขาว และ สว.พันธุ์ใหม่ แถลงข่าวกรณีวุฒิสภา ไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยพิบัติต่างๆ ว่า ตนต่อสู้ในการแถลงข่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพื่อให้สนับสนุนญัตตินี้เป็นญัตติด่วนที่สุด แต่การประชุม สว. เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะได้เป็นญัตติด่วน จากนั้น นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ได้บรรจุเป็นเรื่องด่วน และนัดประชุมญัตตินี้ในวันอังคารที่ 10 กันยายน ตนนึกว่าเหตุการณ์จะเป็นไปตามปกติ ซึ่งญัตตินี้ขอให้ตั้งกรรมาธิการ 30 คน มี สว. 20 คน และคนนอกนักวิชาการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัยและการแก้ไข 10 คน อีกทั้งตอนนี้ยังไม่มีกรรมาธิการชุดใหญ่ใหญ่ ซึ่งจะต้องมีการตั้งกรรมาธิการ 21 คณะ ตนจึงเสนอว่าทำไมไม่เอากรรมาธิการวิสามัญที่มีสมาชิกวุฒิสภาที่ในพื้นที่น้ำท่วมที่มีจำนวนมาก ที่ต้องการทำงานในส่วนนี้ รวมทั้งบุคคลภายนอกตนก็ได้เตรียมการไว้ ไม่ว่าจะจะเป็นอธิบดีหรือปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

 

“มี สว. บอกว่าไม่มีการตั้งกรรมาธิการแล้วนะ ให้เป็นเรื่องของสภาใหญ่ ที่มีการมอบหมายให้คณะกรรมาธิการสามัญไปศึกษา ตนจึงถามกลับว่า ในเมื่อยังไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญแต่จะไปให้กรรมาธิการที่ยังไม่มีพิจารณา เป็นเรื่องผิดปกติ จะให้ย้อนกลับไปก่อนที่ประธานจะบรรจุญัตติทำไม ทำให้เรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก”

 

นพ.เปรมศักดิ์ ย้ำอีกว่า เสียงข้างมากคิดจะเอาอะไรก็ได้ จะกลับลำก็ได้ทั้งที่ตกลงแล้ว ไม่มีความละอายว่าได้พูดอะไรไว้ ตนไม่มีทางอื่นนอกจากจะให้ประชาชนได้เห็นว่า พวกเรามาจากเสียงส่วนน้อยเพียง 30% เราอยากทำงานให้ประชาชน เรื่องน้ำท่วมไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง การระดมเงินบริจาคจะเป็นการแก้ไขปัญหาแค่ปลายเหตุ ควรจะแก้ที่ระบบที่มั่นคงและถาวรมากกว่า นี่คือเจตนาของพวกเรา ส่วนเหตุการณ์วุฒิสภาพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะมีการสกัดการทำงานของเสียงข้างน้อย ตนมองว่าไม่เป็นธรรม และขอความเห็นใจอยากจะทำงาน

 

ด้านนางนันทนา นันทวโรภาส สว. ระบุว่า ตนได้เสนอญัตติตรวจสอบจริยธรรมศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกตีตกไปโดยใช้เสียงข้างมาก อาจจะมองว่าเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง สว.กลุ่มใหญ่ ไม่ยอมรับแต่ตนมองว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมของประชาชนเป็นวาระเร่งด่วน แล้วไม่มีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน เป็นเรื่องเฉพาะหน้า สว. ระดมเงินเพื่อช่วยชาวบ้าน และต้องใช้กลไกในการดึงเอาภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมาระดมสมองหาแนวทางแก้ไขปัญหา นี่คือบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา เป็นการเตะถ่วงที่ยาวนาน

 

เมื่อถามว่า หากพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) มีการตีตกญัตติดังกล่าว จะทำอย่างไร นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เจ็บจี๊ดหัวใจ แล้วจะเกิดคำถามว่า สว. ทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชนหรือไม่ เราก็จะฟ้องสภา แม้เราผ่านเผด็จการทหารมาแล้ว เรากลับมาเจอเผด็จการพลเรือนมากกว่า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube