Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” รมช.คลัง แจงวุฒิสภาแจกเงินหมื่นแรก ปลาย ก.ย.นี้

Featured Image

 

 

กลุ่มเปราะบางเตรียมเฮ! “จุลพันธ์” รมช.คลัง แจงวุฒิสภาแจกเงินหมื่นแรก ปลาย ก.ย.นี้ เล็งปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ต หลังปิดลงทะเบียน

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท โดยเป็นการพิจารณาแบบกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว 3 วาระรวด ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 ไป เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

 

นายจุลพันธ์ ได้ชี้แจงภายหลังนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งข้อสังเกตต่องบประมาณงบกลาง สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลตั้งเป้าจะใช้งบประมาณ 450,000 ล้านบาท โดยเป็นงบงบประมาณค้างท่อจากปี 2567 วงเงิน 40,000 – 50,000 ล้านบาท, งบรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ที่ผ่านวุฒิสภาแล้ว 122,000 ล้านบาท, งบประมาณปี 68 วงเงิน 187,000 ล้านบาท และเหลืออีก 140,000 ล้านบาท ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณจากส่วนใด เพราะงบประมาณหลายส่วนก็ไม่สามารถดึงมาใช้ได้แล้ว และวิธีการจ่ายเงิน ก็ยังมีการปรับเปลี่ยน โดยย้ำว่า รัฐบาลได้เตรียมกรอบงบประมาณสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ 450,00 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่ยังขาด รัฐบาลใช้การบริหารจัดการจัดหางบประมาณในส่วนที่สามารถทำได้ เช่น ปี 2567 ที่ออกกฎหมายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท รวมถึงยังมีงบประมาณส่วนอื่นอีกกว่า 23,000 ล้านบาท เพื่อนำมาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และในปีงบประมาณ 2568 ก็จะมีการบริหารจัดการงบประมาณ

 

นายจุลพันธ์ ยังให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะได้มีการปรับเปลี่ยนโครงการภายหลังการปิดลงทะเบียน ที่รัฐบาลจะทราบจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด โดยหักลบกลุ่มเปราะบางออก ซึ่งก็จะทราบจำนวนผู้ขอใช้สิทธิที่ชัดเจน และรัฐบาลก็จะบริหารจัดการโดยใช้งบประมาณที่มีอยู่ และใช้การบริหารจัดการงบประมาณบางส่วน ซึ่งจากจำนวนผู้ลงทะเบียนขณะนี้ 32 ล้านคน ยังไม่หักกลุ่มเปราะบางออก ก็ยังอยู่ในวิสัยที่รัฐบาล ยังสามารถบริหารจัดการได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube