Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” โชว์ผลงาน 1 ปี สำเร็จตามเป้า เกษตรขึ้นยกแผง

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม” โชว์ผลงาน 1 ปี สำเร็จตามเป้า เกษตรขึ้นยกแผง ดีใจทำงานร่วมกับรัฐมนตรีต่างพรรค พร้อมสานต่อเต็มที่

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการทำงานในรอบ 1 ปี ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ซึ่งประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ภายใต้ยุทธศาสตร์ 7 ข้อ โดยเฉพาะราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ช่วยคนตัวเล็กให้มีรายได้ พร้อมลดค่าครองชีพต่อเนื่อง

 

โดย รองนายกฯ “ภูมิธรรม” เปิดใจว่า ไม่อยากออกจากกระทรวงพาณิชย์ เพราะ 1 ปีที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับ และความร่วมมือเป็นอย่างดี จากคนของกระทรวงฯ ซึ่งมีความสามารถ โดยขณะเข้ามารับตำแหน่ง ยอมรับว่า “ว่างเปล่า” เพราะไม่คุ้นเคยกับด้านเศรษฐกิจเลย แต่ได้ใช้เวลา 1 ปีที่ผ่านมา ทำงานร่วมกันทั้ง 3 รัฐมนตรี ขับเคลื่อนงานในหลายส่วน เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

 

 

 

 

โดยนโยบายการทำงานในช่วงบริหารงานกระทรวงพาณิชย์มี 7 ด้าน ได้แก่ 1.ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส 2.บริหารให้เกิดความสมดุลระหว่างผู้บริโภค เกษตรกร ผู้ประกอบการ 3.ทำงานเชิงรุกระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ 4.แก้ไขข้อจำกัดของกฎหมายหรือปรับปรุงกฎหมายที่เก่าล้าสมัย 5.ร่วมขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 6.เร่งผลักดันส่งออกจากติดลบให้เป็นบวก และ 7.ผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA

 

สำหรับในด้านการเพิ่มรายได้ สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มขึ้นเกือบ 2 แสนล้านบาท จากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาพืชผลทางการเกษตร โดยพืชหลัก ราคาซื้อขายข้าวเปลือกเจ้าได้สูงสุดในรอบ 20 ปี ราคาสับปะรด กระเทียม และหอมแดง ที่สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ รวมทั้ง ช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน และ SME ผ่านการค้า E-Commerce ทั้งในและต่างประเทศ ใช้ร้านอาหาร Thai SELECT ในต่างประเทศเป็นโชว์รูม Soft Power ทั้งอาหาร ดนตรี เพื่อเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว

 

ส่วนการขยายโอกาสทางการค้า ได้เดินหน้าเจาะตลาดหลักทั้งจีน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย และแอฟริกาใต้ พร้อมใช้กลยุทธ์ตลาดแนวใหม่ โดยใช้ซีรีย์วาย ซีรีย์ยูริ มาช่วยยกระดับสินค้าชุมชน

 

ขณะที่ การลดรายจ่าย ได้จัดโครงการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคา” ช่วงเทศกาลสำคัญ ปีใหม่ จัด “โครงธงฟ้าราคาประหยัด ลดค่าครองชีพประชาชน” รถโมบายในแหล่งชุมชน พาณิชย์สั่งลุยราคาปุ๋ย ลดต้นทุนให้เกษตรกร รวมทั้งลดต้นทุนให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ ด้วยการงดจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่ในกระทรวง และขอความร่วมมือตลาดในสังกัด กทม.ไม่เก็บด้วย

 

 

โดยอยากฝากให้สานต่อนโยบายสร้างความสมดุล ให้กับภาคส่วนที่กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ดูแล คือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอดท่ามกลางความท้าทาย นโยบายช่วยคนตัวเล็ก

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 2 คน ได้เปิดใจถึงการทำงานร่วมกันกับนายภูมิธรรม ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ดีแม้จะอยู่ต่างพรรคการเมืองกัน โดยพร้อมที่จะสานต่อนโยบายที่ได้มีการวางแผนไว้ และพร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมกันต่อไปแม้จะอยู่ต่างกระทรวง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube