Home
|
ข่าว

มติวุฒิสภา 127:48 ไม่เห็นชอบญัตติตั้งกมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม

Featured Image

 

 

 

มติวุฒิสภา 127:48 ไม่เห็นชอบญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม เพราะอาจใช้เวลาศึกษานาน ชี้ รัฐบาลแนวทางการบริหารจัดการน้ำอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่จะแถลงวันที่ 12-13 กันยายนี้แล้ว

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (10 ก.ย.67) ได้พิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤติอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ที่นายเศรณี อนิลบลและนายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้เสนอ โดย นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในหลายจังหวัดภาคเหนือ เป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซ้ำซาก สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดการบูรณาการในการป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จึงมองว่าวุฒิสภาสมควรที่จะตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบมากขึ้น

 

เช่นเดียวกับ นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองมาจากกลุ่มอาชีพที่ 6 ทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง หรืออื่น ๆ เข้าใจความลำบากของประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยและผลผลิตทางการเกษตรเสียหายดี ซึ่งเห็นว่าทุกรัฐบาลมุ่งเน้นแก้ปัญหานี้แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงมองว่า หากตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาจะสามารถร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะมาตรการในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว

 

จากนั้น เป็นการเปิดให้สมาชิกอภิปราย ซึ่งมีทั้งสมาชิกวุฒิสภาที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อการตั้งกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าว เพราะการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาอาจใช้เวลาในการศึกษายาวยาน และอาจไม่ได้ประโยชน์ เช่น นายนิรุตติ สุทธินนท์ สมาชิกวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยกับการเสนอญัตติดังกล่าว เพราะสมาชิกวุฒิสภาสามารถเสนอแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งเพื่อให้ส่งไปยังรัฐบาลได้ อีกทั้งแนวทางการบริหารจัดการน้ำอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่จะแถลงวันที่ 12-13 กันยายนี้แล้ว

 

ท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบชกับญัตติดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 127 ต่อ 48 เสียง และงดออกเสียง 10 เสียง แต่ทั้งนี้ ประธานในที่ประชุม แจ้งว่าข้อสังเกตแนวทางการแก้ปัญหา ที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ประเด็นการจัดการด้านผังเมืองที่ควรจัดรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมแต่ละพื้นที่เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายที่เกิดจากอุทกภัยจะส่งไปยังคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube