Home
|
ข่าว

หอการค้า เชื่อรบ.ดันค่าจ้างขั้นต่ำ400กระทบเงินเฟ้อไม่มาก

Featured Image

 

 

 

หอการค้า เชื่อ รัฐบาลดันค่าจ้างขั้นต่ำ 400 เริ่ม 1 ต.ค.นี้ กระทบเงินเฟ้อไม่มาก

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ว่ารัฐบาลจะต้องเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป เนื่องจากเป็นนโยบายที่ผลักดันมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์นายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คาดว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะเกิดขึ้นในบางพื้นที่ก่อน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีแรงงาน 200 คน ซึ่งคาดว่าเป็นแนวทางที่เอกชนรับได้

 

นอกจากการผลักดันค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทแล้ว รัฐบาลจะมีการเยียวยา โดยให้เอกชน สามรถลดหย่อนภาษีจากเม็ดเงินที่จ่ายค่าจ้างเพิ่มขี้น และนายจ้างยังสามารถลดการส่งเงินประกันสังคม 1% ภายใน 1 ปี และคาดว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท อาจจะไม่มีการปรับขึ้นในกลุ่มธุรกิจ SME

 

อย่างไรก็ตาม อยากให้แรงงานเข้าใจเอกชนด้วย เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงโควิด19 เอกชนนำกำไรสะสมในการอุ้มแรงงานไว้ ซึ่งในมุมนักวิชาการเห็นด้วยให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

 

ส่วนการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทจะส่งผลให้ค่าเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายธนวรรธน์ ระบุว่า หากสามารถปรับขึ้นได้ในเดือนตุลาคมยังมีเม็ดเงินราว 5,000-10,000 ล้านบาท เงินเฟ้ออาจจะปรับขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่มากนัก เพราะแรงส่งที่เอกชนจะเพิ่มขึ้นราคาสินค้าน่าจะยังปรับสูงขึ้นไม่มาก และในช่วงนี้ราคาน้ำมันก็ไม่สูงเช่นกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube