Home
|
ข่าว

57 สว.ลงชื่อซักฟอกนโยบายรบ.-รอแบ่งเวลา-ประเด็น

Featured Image
57 สว.ลงชื่อซักฟอกนโยบายรัฐบาล รอจัดสรรเวลา-แบ่งประเด็น ขณะ ประธานวุฒิสภา โนคอมเม้นท์ ตั้ง กมธ. ล็อกเก้าอี้ให้บ้านใหญ่

 

 

 

 

พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่าง 12-13 ก.ย.นี้ โดยเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาศึกษานโยบายของรัฐบาลที่ส่งมาให้ ขณะนี้มีคนแจ้งเจตจำนงอภิปรายถึง 57 คน และกำลังคุยเรื่องการจัดสรรเวลา ดูประเด็นที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าสว.มีความพร้อม

 

 

 

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธาน วุฒิสภาคนที่ 2 ระบุว่า สว.ชุดนี้ นอกจากมีความรู้ ความสามารถแล้ว และยังมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จึงมั่นใจว่า การอภิปรายจะเป็นประโยชน์แก่รัฐบาลส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการ ที่มีกระแสข่าวว่า บ้านใหญ่จับจองหรือล็อกไว้หมดแล้ว ได้มีการเตรียมไว้อย่างไร นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตั้งกรรมาธิการไว้แล้ว ส่วนใครจะเป็นประธานหรือเป็นรองประธานเป็นเรื่องของ สมาชิก และกรรมาธิการที่จะไปเลือกกันเอง ตนไม่มีความเห็น และไม่สามารถที่จะตอบอะไรได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ ตั้งแล้วก็ต้องไปว่ากันเอง

 

 

 

ขณะกรณีที่ประธานวุฒิสภาเคยแสดงวิสัยทัศน์ว่า จะสร้างความเป็นหนึ่งผ่านไป 1 เดือน เห็นว่าสิ่งที่ตั้งใจจะทำ มีผลเป็นรูปธรรมมากน้อยแค่ไหน ประธานวุฒิสภา ลุกขึ้นยืนตอบว่า “ยืนยัน” สำหรับความเห็นของนักวิชาการว่าส่วนใหญ่ สว.จะมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกันด้วยเสียงข้างมาก 140 เสียงและมี สว. เสียงข้างน้อยออกมาท้วงติง

 

 

 

จะทำอย่างไรให้กลุ่ม เสียงส่วนน้อยมีโอกาส ประธานวุฒิสภากล่าวว่า ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ตัวเองต้องเป็นมิตร ให้เกียรติทุกท่าน มีความคิดเห็นได้ แต่ละท่าน คิดพูดไม่เหมือนกัน ลงมติแต่ละครั้ง ไม่เหมือนกัน บางครั้งเห็นด้วยน้อยบางครั้งเห็นด้วยมาก ทุกคนมีเหตุและผล

 

 

 

ซึ่งเอาแน่นอนไม่ได้ การจะบอกให้คนนั้นทำอย่างโน้นอย่างนี้น่าจะยาก วุฒิสภาชุดนี้ ถ้าหัวใจไม่เห็นด้วย ตนว่า “ยาก” ส่วนตัวจะเห็นด้วยหรือไม่ นั่งอยู่กับรองประธานบนบัลลังก์ 3 คน ก็กดได้อย่างเดียวคือ งดออกเสียง คิดได้ แต่พูดไม่ได้ อะไรที่อยู่ในกรอบ ไม่ละเมิดคนอื่น ตนต้องวางตัวเป็นกลาง มาใหม่ๆบางทีไม่รู้จักกัน เมื่อรู้จักกันก็จะดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube