Home
|
ข่าว

“สามารถ” บอกคลิปหลุด “บ้านป่าฯ” ไม่ใช่ของจริง

Featured Image

 

 

 

“สามารถ”บอกคลิปหลุด”บ้านป่าฯ” ไม่ใช่ของจริง ชี้ เทคโนโลยี AI ไปไกลมากแล้ว ยกเคสคลิป “ลุงป้อม” ร้องเพลงกับ “ทักษิณ”มีทั้งภาพเสียง คนยังไม่เชื่อว่าจริง มองคงไม่ออกมาตอบโต้ เหตุเป็นชายชาติทหาร ขอรับไว้เองหมด

 

 

 

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีมีคลิปเสียงสนทนา คล้ายพลเอกประวิตร วงษ์สุรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวม 4 คลิป หลุดออกมาเผยแพร่ทางสื่อแห่งหนึ่งว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมาก ทั้งในเรื่องจัดทำคลิปเสียง หรือปลอมคลิปเสียง พร้อมเปิดคลิปตัวอย่างที่มีการใช้ AI ทำคลิปเสียงพลเอกประวิตร ร้องเพลงข้ามกำแพงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ข้อเท็จจริงพลเอกประวิตรไม่ได้ไปร้องเพลง และคนก็ไม่เชื่อว่าเป็นพลเอกประวิตร ทั้งที่มีภาพเงารูปร่างคล้ายพลเอกประวิตรมาก แล้วคลิปเสียงที่หลุดออกมาจะไปเชื่อว่า เป็นเสียงพลเอกประวิตรจริงได้อย่างไร โดยคนที่ปล่อยคลิปมีเจตนาชัดเจนว่า ต้องการให้คนเข้าใจผิด ซึ่งส่วนตัวมองว่า ไม่เป็นธรรมกับพลเอกประวิตร และกระบวนการตรวจสอบมีอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ จะเป็นการดิสเครดิตพลเอกประวิตรหรือไม่นั้น นายสามารถ ยอมรับว่า การดิสเครดิตทางการเมืองมีทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงนี้ แต่การโจมตี ให้ร้าย ใส่ร้าย สะท้อนว่า พลเอกประวิตรสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ใช่หรือไม่ จึงมีกระบวนการนี้ออกมา แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พลเอกประวิตรคงจะไม่ได้ใส่ใจ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง

 

สำหรับความเป็นไปได้ที่คนอัดคลิปเสียงจะเป็นคนใกล้ชิดพลเอกประวิตรหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่โดยปกติพลเอกประวิตรเป็นคนเปิดกว้างต้อนรับทุกคนที่ต้องการจะเข้าหาอยู่แล้ว ไม่ได้ปิดกั้นใคร แต่สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำ คือ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคลิปเสียงนั้นเป็นของจริง

 

ขณะกรณีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า เป็นเสียงของตัวเองจริงนั้น นายสามารถ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบ และคงต้องไปถามนายสุทธิพงษ์เอง ว่า ท่านคุยเรื่องอะไร แต่ในส่วนพลเอกประวิตร เชื่อว่า ไม่ได้รับความเสียหายจากคลิปดังกล่าว เพราะไม่ใช่คลิปจริง จะไปถือเป็นสาระได้อย่างไร คงต้องไปพิสูจน์ก่อน ทางที่ดีต้องให้สื่อที่นำคลิปมาเปิดเผย บอกถึงกระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานเหล่านี้ได้มาจากใคร และได้มาอย่างไร

 

“ส่วนตัวเชื่อว่า บ้านจันทร์ฯ น่าจะมีคลิปมากกว่า ไม่น่าจะเป็นที่บ้านป่าฯ แต่กระบวนถ้าไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องมีการไต่สวนหาข้อเท็จจริงอยู่แล้ว และมองว่าประชาชนน่าจะสนใจคลิปที่บ้านจันทร์ฯ มากกว่า”

 

นายสามารถ ยังกล่าวย้ำว่า เหตึการณ์ที่เกิดขึ้น ให้มองว่า พลเอกประวิตรเป็นคนดี ที่ไม่ได้สกรีนอะไรเลย อย่าไปมองว่าคนรอบข้างพลเอกประวิตรจะไว้ใจไม่ได้ เพราะท่านมองทุกคนเหมือนลูกเหมือนหลานและเป็นจิตใจดีเหมือนท่าน ไม่ได้ระแวดระวังใครเลย จึงควรนับถือหัวใจพลเอกประวิตร และทุกครั้งที่พลเอกประวิตรโดนกระทำ รังแก ก็ไม่เคยออกมาตอบโต้ แต่อาศัยความเป็นชายชาติทหาร เป็นนักรบ เป็น ผบ.ทบ. ใช้เกียรติของท่านรับเองทั้งหมด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube