Home
|
ข่าว

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยื่นนายกฯทวงสัญญานิรโทษ-รวม112

Featured Image

 

 

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยื่น นายกฯ ทวงนโยบายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง 4 ข้อเรียกร้อง นิรโทษกรรมคดีการเมืองตั้งแต่ปี49 จนถึงปัจจุบัน รวม112

 

 

ที่หน้าประตูทางเข้ารัฐสภา ฝั่งเกียกกาย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ร่วมกับเครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษา 9 องค์กร เข้ายื่นหนังสือต่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามแนวทางนโยบายรัฐบาลต่อการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง และการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้คนที่ถูกปราบปรามโดยรัฐ เนื่องในวันนี้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยนายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับหนังสือ

 

นายอันเตลโลว์ ศตายุ แกนนำกลุ่ม กล่าวว่า ตั้งแต่วันเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยได้สัญญาว่าจะยุตติการกลั่นแกล้งคดีทางการเมืองคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง แต่เรากลับไม่เห็นสิ่งพวกนี้ปรากฏ วันนี้เราจึงมายื่นหนังสือเพื่อทวงนโยบายกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยจะมีข้อเรียกร้องคือ

 

1.ให้มีการนิรโทษกรรมคดีการเมืองตั้งแต่ปี49 จนถึงปัจจุบัน รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 

2. ให้มีการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้บาดเจ็บ หรือผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ การสลายการชุมนุม และความรุนแรง ในทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้จากการสืบหาความจริง ค้นหาความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงการเยียวยา ต่อผู้บาดเจ็บ และญาติผู้เสียหาย

 

3. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ อันจะนำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยให้มีเสถียรภาพและยังยืนต่อไป

 

เราหวังว่าจะได้รับคำตอบภายในวันนี้ แต่หากไม่ได้คำตอบเราจะนับถอยหลัง 20 วันให้รัฐบาลพิจารณาและให้คำตอบกับเราถึงข้อเรียกร้อง หากยังไม่ได้คำตอบเราจะไปทวงคำตอบที่ทำเนียบรัฐบาลโดยตรง นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวได้ตีระฆัง หน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ที่นายพิเชษฐ์เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 1 ได้มีดำริให้มาวางไว้

 

ด้านนายวรวงศ์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องร้องเรียน รวมถึงข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ไปเรียนนายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาต่อไป แต่ในเรื่องการแก้กฎหมายที่ต้องผ่านกลไลสภาผู้แทนราษฎร แน่นอนว่าต้องใช้เวลามากกว่า 20 วัน เพราะมีมีขั้นตอนการร่างและกระบวนการในสภาต่างๆ ภายใน 20 วันคงทำไม่ได้ ต้องขอเวลา แต่ไม่ต้องเป็นห่วงและขอให้มาร่วมร่วมกันทำงานดีกว่าจะได้รู้ว่ามีประเด็นอะไรที่เราสามารถทำร่วมกันได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube